Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động

(CTT-Đồng Nai) - Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng vẫn có chiều hướng gia tăng, nhất là những vụ TNLĐ nghiêm trọng làm chết người.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở LĐ-TBXH thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở LĐ-TBXH thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động

Để xảy ra TNLĐ, ngoài nguyên nhân từ sự chủ quan của người lao động (NLĐ) còn do doanh nghiệp (DN) thờ ơ, chưa thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

TNLĐ vẫn tăng cao

Cách đây vừa tròn 1 năm, anh Vòng Hùng, 27 tuổi, công nhân Công ty CP kết cấu thép ATAD (TP.Long Khánh) bị TNLĐ dẫn đến giập bụng, tỷ lệ thương tật 78%. Khi đó, anh Hùng phải phẫu thuật bụng và nghỉ làm 4 tháng để điều trị. Sau khi đi làm lại, anh Hùng được công ty sắp xếp công việc nhẹ nhàng và thường xuyên được Công đoàn, đồng nghiệp động viên, hỏi thăm, song những di chứng từ TNLĐ thì còn mãi.

“Tôi mong NLĐ trong quá trình làm việc không thờ ơ và xem nhẹ sự an toàn của bản thân; cần thực hiện tốt nội quy lao động tại công ty, kiểm tra máy móc thiết bị trước khi vận hành, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ để làm việc an toàn hơn. Đừng để sự cố TNLĐ xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và để lại những di chứng cho bản thân” - anh Hùng chia sẻ.

Theo Sở LĐ-TBXH, thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế TNLĐ, bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ, tạo môi trường làm việc an toàn tại DN, cơ sở sản xuất và các công trình xây dựng, song tình hình TNLĐ làm chết người vẫn xảy ra. Riêng năm 2022, toàn tỉnh đã xảy ra 1.650 vụ TNLĐ làm 1.666 người bị nạn, trong đó số vụ có người chết là 32 vụ, làm 32 người chết (tăng 315 vụ và số người chết tăng 4 người so với năm 2021).

Các vụ TNLĐ xảy ra chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và các DN sử dụng nhiều máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Cụ thể như: khai thác đá, vận tải, sản xuất giấy, cao su, thực phẩm, sản xuất khí đốt, sản xuất vải. Các yếu tố gây tai nạn chủ yếu do ngã cao, điện giật, cháy, vật rơi, đổ sập, vùi lấp, thiết bị cán, kẹp, cuốn…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nông Văn Dũng cho biết, những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, không tổ chức công tác huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ. Bên cạnh đó, máy móc không đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn, trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho NLĐ không đầy đủ.

Ngoài ra, người sử dụng lao động vì quan tâm đến yếu tố lợi nhuận nên trong quá trình làm hồ sơ tham gia đấu thầu không tính chi phí thực hiện công tác ATVSLĐ. Nhiều DN chưa chú trọng khám sức khỏe trước khi bố trí NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm… Đối với NLĐ làm trong lĩnh vực xây dựng thường làm theo kinh nghiệm hoặc NLĐ phải chuyển từ lĩnh vực này qua lĩnh vực khác dẫn đến ý thức về ATVSLĐ và tác phong công nghiệp kém…

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Cần thực hiện nghiêm ATVSLĐ

Thời gian qua, Sở LĐ-TBXH đã đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động, NLĐ và yêu cầu các DN thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ. Riêng năm 2022, toàn tỉnh đã có gần 550 ngàn NLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ, hơn 501 ngàn NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, gần 28 ngàn người được khám bệnh nghề nghiệp và hơn 1.400 cơ sở, DN đã tổ chức khám quan trắc môi trường lao động. Tuy nhiên, TNLĐ xảy ra tại các DN vẫn tăng cao.

Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tiến hành thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ tại 64 tổ chức, DN và đưa ra nhiều kiến nghị, yêu cầu để các đơn vị, tổ chức, DN khắc phục những thiếu sót, sai phạm và chấp hành tốt các quy định về pháp luật ATVSLĐ. Đoàn điều tra lao động cấp tỉnh điều tra 32 vụ TNLĐ chết người, xử phạt vi phạm hành chính 11 đơn vị với số tiền là 318 triệu đồng.

Theo ông Nông Văn Dũng, để giảm thiểu TNLĐ, trong thời gian tới, Sở LĐ-TBXH sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác ATVSLĐ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, phối hợp các sở, ngành trong tỉnh kiểm tra công tác ATVSLĐ tại DN, cơ sở sản xuất nhằm cải thiện điều kiện lao động để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng hành cùng NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh thường xuyên triển khai các giải pháp để cùng với DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động tham gia, đối thoại với người sử dụng lao động triển khai các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động; rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và chăm sóc, nâng cao sức khỏe NLĐ nhằm phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Tại lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động ATVSLĐ cuối tháng 4 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, tỉnh luôn xác định công tác đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân và DN là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023, UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị sản xuất kinh doanh và người dân trong tỉnh nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành tốt các quy định của nhà nước về ATVSLĐ, các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, sản xuất và sinh hoạt.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang