Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tiếp công dân định kỳ tháng 3-2023

TTĐT – Ngày 27-3, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 3-2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tiếp công dân định kỳ tháng 3
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tiếp công dân định kỳ tháng 3

Cùng tham gia tiếp công dân còn có lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, các cơ quan chức năng liên quan và UBND TP.Biên Hòa. Công dân được tiếp là ông Huỳnh Văn Út, bà Lý Thị Cúc (ấp Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa) và ông Lê Thanh Hồng, khu phố 01, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa (được ông Út và bà Cúc ủy quyền)

Tại buổi tiếp, các công dân trình bày đề nghị đưa các thửa đất số 16, số 26, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa ra khỏi danh sách đất công; xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCNQSDĐ) cho các công dân. 

Theo ý kiến của UBND thành phố Biên Hòa​, UBND thành phố Biên Hòa đã kiểm tra rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, xác định rõ nguồn gốc đất, tính pháp lý của các thửa đất số 16, số 26, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa​ theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ tiếp công dân tháng 01/2023.​ Kết quả :

"Về nguồn gốc đất, thửa đất số 16, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa có diện tích 3.259,2m2 và thửa đất số 26, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa có diện tích 2.507,3m2 nằm trong diện tích khoảng 01 ha đất ruộng của ông Đào Quan Chiểu sử dụng trước năm 1975. Sau năm 1975 xã Hiệp Hòa hình thành 4 tập đoàn sản xuất nông nghiệp; ông Chiểu có đưa đất vào Tập đoàn để sản xuất, làm ăn tập thể và được trả hoa lợi hàng năm. Đến năm 1982 hợp nhất thành HTX nông nghiệp Hiệp Hòa. 

Năm 1991, ông Đào Quan Chiểu đi nước ngoài, HTX sản xuất nông nghiệp quản lý phần diện tích đất của ông Đào Quan Chiểu, sau đó đã giao khoán cho bà Nguyễn Thị Nuôi (chồng là ông Huỳnh Văn Út), bà Lý Thị Cúc để thực hiện sản xuất nông nghiệp và bà Cúc, bà Nuôi có trách nhiệm đóng thuế cho Nhà nước và hoa lợi ruộng đất hàng năm cho HTX.

Đến năm 2000, thực hiện chủ trương của Nhà nước, ông Út và bà Cúc đã thực hiện đăng ký cấp GCNQSDĐ theo dạng đăng ký đất đai đồng loạt và Sở địa chính tỉnh Đồng Nai cấp biên nhận hồ sơ, hiện nay là các thửa đất số 16, số 26, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa.

Hồ sơ kê khai đăng ký đối với thửa đất số 26, tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa theo Biên nhận hồ sơ số 508/TTKT.ĐC ngày 18/4/2000 hiện không lưu trữ tại phường và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hòa; ​​hồ sơ kê khai đăng ký đối với thửa đất số 16,​ tờ bản đồ địa chính số 25, phường Hiệp Hòa​ hiện lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hòa. Tuy nhiên, từ thời điểm kê khai đăng ký năm 2000 đến thời điểm bị thu hồi đất năm 2003 thì các hồ sơ kê khai đăng ký của hộ ông Huỳnh Văn Út và bà Lý Thị Cúc chưa được xét duyệt thông qua.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định số 64-NĐ/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ quy định về cách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: “Nếu chưa giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thì Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với hợp tác xã và Hội Nông dân xây dựng phương án đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ”
Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa trình bày về cơ sở pháp lý nguồn gốc đất
Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa trình bày về cơ sở pháp lý nguồn gốc đất

Như vậy, trường hợp sử dụng đất của ông Út, bà Cúc được Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Hòa giao khoán (không có giấy tờ giao khoán), nhưng không được Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Hòa và Hội Nông dân xây dựng phương án giao đất đối với các thửa đất số 16, số 26 tờ bản đồ địa chính số 25 phường Hiệp Hòa nên vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai năm 1993 và Nghị định số 64-NĐ/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ. Do đó, các thửa đất trên vẫn thuộc diện đất công theo Báo cáo số 37/BC.KLTT ngày 25/02/2003 của Tổ Thanh tra theo Quyết định số 2461/QĐ.UBTP ngày 29/8/2002 của UBND thành phố Biên Hòa. Thời điểm năm 2001, năm 2002, ông Út và bà Cúc tự ý chuyển nhượng đất công là vi phạm quy định pháp luật.

Từ những kết quả xác minh trên và căn cứ quy định pháp luật, việc UBND thành phố không xem xét cấp GCNQSDĐ đất đối với các thửa số 16, số 26, tờ bản đồ địa chính số 25 phường Hiệp Hòa cho ông Huỳnh Văn Út và bà Lý Thị Cúc là đúng quy định pháp luật".

Về vấn đề này Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng có ý kiến: Trường hợp sử dụng đất của ông Út, bà Cúc được Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Hòa giao khoán (không có giấy tờ giao khoán), nhưng không được Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Hòa và Hội Nông dân xây dựng phương án giao đất đối với các thửa số 16, số 26, tờ bản đồ địa chính số 25 phường Hiệp Hòa​, đất không có giấy tờ nên vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai năm 2013​​, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày ​15/5/2014 và Nghị định số 64-NĐ/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ.

Sau khi nghe công dân trình bày nội dung, ý kiến của các ngành, đơn vị tham dự, Chủ tịch UBND tỉnh - chủ trì kết luận: Đề nghị các công dân thực hiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu theo quy định pháp luật, trên cơ sở hồ sơ xin cấp giấy của công dân, UBND thành phố Biên Hòa xem xét xử lý và có văn bản trả lời cụ thể theo đúng thẩm quyền quy định pháp luật.
Trường hợp công dân không đồng ý với văn bản trả lời của UBND thành phố Biên Hòa, đề nghị thực hiện quyền công dân khởi kiện tại Tòa án theo quy định./.

Trước đó, vào kỳ tháng 01-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đã chủ trì tiếp các công dân trên để xử lý vấn đề này. Tại buổi tiếp, do hồ sơ nguồn gốc đất chưa rõ ràng, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo kiểm tra, rà soát kỹ lại toàn bộ hồ sơ, xác định rõ lại nguồn gốc đất, tính pháp lý của các diện tích đất mà ông Út, bà Cúc đang xin cấp Giấy CNQSDĐ; UBND TP.Biên Hòa chủ trì, phối hợp làm việc cùng Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại hồ sơ và các quy định pháp luật liên quan, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định.
Danh Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang