Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuẩn bị tái định cư cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo thống kê của UBND tỉnh, có hơn 2,9 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó gần 2,5 ngàn hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư (TĐC). Quy mô chỉ sau “siêu” dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Cần phải khẩn trương thực hiện các thủ tục, đầu tư hạ tầng để bố trí TĐC trước khi thu hồi đất.
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo khảo sát Khu tái định cư tại TP.Biên Hòa
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo khảo sát Khu tái định cư tại TP.Biên Hòa

Bố trí 4 Khu TĐC
Xác định TĐC là điều kiện quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố phải quy hoạch quỹ đất, đầu tư sẵn hạ tầng các Khu TĐC. Với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng vậy.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đã chọn 2 vị trí đất làm Khu TĐC cho người dân. Đó là khu 49ha tại P.Phước Tân và gần 32ha tại P.Tam Phước. Khi 2 Khu TĐC này hoàn thành sẽ có từ 2,5-3 ngàn lô đất bàn giao cho người dân. Không chỉ đủ bố trí TĐC cho dự án đường cao tốc mà còn có dư suất TĐC để dành cho các dự án khác.

Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc chia sẻ: “Thành phố đang khẩn trương làm các thủ tục để sớm triển khai 2 dự án trên. Ngoài các dự án này, thành phố đang có sẵn hơn 400 lô TĐC nằm rải rác ở các phường. Trong đó, có khoảng 300 lô trong bán kính khoảng 10km, có thể giải quyết ngay nếu người dân đồng thuận di chuyển chỗ ở”.
Còn tại H.Long Thành, một trong 2 khu TĐC phục vụ dự án đường cao tốc này đã được khởi công.

Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân thông tin, Khu TĐC gần 30ha tại xã Long Đức đã được huyện khởi công đầu tháng 2 vừa qua, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành hạ tầng. Còn khu gần 34ha tại xã Long Phước, huyện đang bổ sung hồ sơ để lập thủ tục đầu tư.

Thực tế thời gian qua, nhiều dự án vướng mặt bằng, chậm tiến độ, phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện một phần cũng vì TĐC chưa đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số người bị thu hồi đất phục vụ dự án.

Tại buổi khảo sát các Khu TĐC phục vụ dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gần đây, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, TĐC là một trong những yếu tố quan trọng để giải phóng mặt bằng thuận lợi. UBND TP.Biên Hòa và H.Long Thành đã chủ động rà soát quỹ đất phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất và đề xuất vị trí cụ thể đầu tư xây dựng Khu TĐC. Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bàn giao đất cho người dân. Cùng với đó, quan tâm đầu tư các hạ tầng xã hội, hỗ trợ giới thiệu việc làm sớm ổn định đời sống cho người dân có đất bị thu hồi.
Khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành đã làm lễ khởi công xây dựng
Khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành đã làm lễ khởi công xây dựng

Còn nhiều vướng mắc
Mặc dù đã có 4 Khu TĐC nhưng theo các sở, ban, ngành, địa phương là rất khó triển khai xây dựng ngay. Hiện mới có 1/4 khu làm lễ khởi công, còn lại chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Đầu tư.

Theo UBND TP.Biên Hòa, 2 khu đất thành phố đề xuất đều phù hợp quy hoạch nhưng còn phải thực hiện thêm nhiều thủ tục. Cụ thể, khu đất tại P.Phước Tân chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trình UBND tỉnh phê duyệt, chưa lập các thủ tục trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án. Sau đó, dự án còn phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất khác…

Còn dự án tại P.Tam Phước, Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đang quản lý và sử dụng đất theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Thành phố đã đề nghị công ty tự nguyện trả lại đất nhưng chưa đồng thuận và yêu cầu thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với các khu đất tại H.Long Thành, một khu có liên quan đến lâm nghiệp phải trình HĐND tỉnh thống nhất chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang đất khác. Khu đất còn lại làm lễ khởi công nhưng chưa hoàn thành việc áp giá, công khai phương án bồi thường, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ TĐC tỉnh cho rằng, mặt bằng của dự án thành phần 1, đặc biệt là đoạn qua TP.Biên Hòa rất đáng lo ngại vì quy trình làm hồ sơ dự án TĐC phải cả năm mới xong.
“Dự án tại P.Phước Tân vừa có đất ở của dân, vừa có đất lúa. Đối với đất ở, phải bố trí TĐC cho hơn 100 hộ dân mới có đất làm hạ tầng TĐC cho người dân bị thu hồi đất thực hiện dự án đường cao tốc. Đối với đất lúa, phải đưa ra khỏi quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất” - ông Quế cho biết.

Theo HĐND tỉnh, để triển khai các dự án TĐC nói trên, UBND tỉnh cần rà soát trình tự các thủ tục, hồ sơ pháp lý từng dự án và hoàn thiện. Đối với các dự án phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các địa phương liên quan chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành hoàn thành các thủ tục, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng Khu TĐC, đảm bảo kết nối đồng bộ giao thông và các hạ tầng xã hội.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang