Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đừng “bán mạng” vì ma túy

Thời gian qua, tội phạm ma túy được đánh giá có chiều hướng hoạt động rất tinh vi và sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Việc giao nhận ma túy cũng được dịch chuyển theo công nghệ bằng nhiều hình thức giao dịch và giao hàng khác nhau nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Dù tội phạm ma túy rất nguy hiểm và hành vi này cũng bị pháp luật xử lý rất nghiêm minh nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp mọi giá, dù đôi khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng vẫn cố lao vào.
Vướng vòng lao lý chỉ vì ma túy
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy khác nhau, từ cần sa, thuốc phiện, heroin, methamphetamine, ketamine… và liên tục được thay đổi hình dạng, mẫu mã khác nhau để kích thích người nghiện và thu hút giới trẻ sử dụng ma túy. Đặc biệt, thuốc lắc là một trong những loại ma túy được giới trẻ tìm đến bởi màu sắc bắt mắt và dễ sử dụng. Đó cũng là lý do nhiều đối tượng tham gia buôn bán, tàng trữ thuốc lắc và bị bắt giữ. Gần đây nhất, vào ngày 15-2, tiến hành kiểm tra hành chính một khu nhà trọ ở KP.3, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), Công an phường phát hiện tại phòng trọ số 1 do Đặng Quang Hiếu (30 tuổi, ngụ KP.5A, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) thuê ở có một túi giấy màu xanh nghi chứa ma túy. Khi kiểm tra bên trong túi giấy này, lực lượng công an phát hiện có 429 viên nén nghi là ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc và 3 gói ma túy tổng hợp.
Việc sử dụng ma túy gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai của nhiều người. Thậm chí có người nghiện ma túy đã chuyển sang mua bán ma túy phải lãnh hậu quả nặng nề với mức án nghiêm khắc, có thể lên đến chung thân, tử hình.
Bị cáo Phạm Ngọc Trang và Vũ Văn Huy phải lãnh mức án nặng về tội mua bán trái phép chất ma túy
Bị cáo Phạm Ngọc Trang và Vũ Văn Huy phải lãnh mức án nặng về tội mua bán trái phép chất ma túy

Đơn cử, vào ngày 14-2, TAND tỉnh đã tuyên xử bị cáo Phạm Ngọc Trang (45 tuổi, ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) án tù chung thân; Vũ Văn Huy (32 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, H.Vĩnh Cửu) 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, Trang và Huy đều nghiện ma túy. Vào ngày 7-1-2022, Trang gọi điện thoại cho một đối tượng quen biết đặt mua hơn 167g ma túy (giá 30 triệu đồng). Số ma túy này Trang nhờ Huy đi nhận giùm rồi đem về phân chia thành 6 gói khối lượng khác nhau. Sau đó, Trang đưa cho Huy 1 gói (gần 60g) mang đi bán cho người nghiện, nhưng chưa bán được nên Huy đem về nhà tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) để cất giữ thì bị công an bắt. Ngay sau đó, Trang cũng bị công an bắt khẩn cấp. Khám xét nơi ở của Trang, công an thu giữ hơn 103g ma túy các loại.
Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi
Theo Công an tỉnh, trong năm 2022, dù lực lượng công an đã liên tục triển khai các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm ma túy nhưng tình hình tội phạm vẫn hoạt động rất tinh vi. Các đối tượng tập trung chủ yếu tại các địa bàn: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Trảng Bom, H.Nhơn Trạch, H.Tân Phú...
Đáng chú ý, thời gian qua, nổi lên tình trạng các đối tượng sử dụng mạng viễn thông, các trang mạng xã hội với nhiều loại hình khác nhau để liên lạc, trao đổi mua bán ma túy. Việc thanh toán, vận chuyển ma túy được thực hiện thông qua các dịch vụ ngân hàng, chuyển tiền điện tử, thuê người vận chuyển hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh, vận tải công cộng. Các đối tượng thường ngụy trang, cất giấu ma túy rất tinh vi bằng nhiều hình thức khác nhau như: cho ma túy vào thùng trái cây, bao thuốc lá, sữa, thức ăn, đồ chơi… hoặc gói vào tiền để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Cũng theo Công an tỉnh đánh giá, đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy ngày càng trẻ hóa, nguy hiểm và thường sử dụng hung khí nhằm mục đích chống trả khi bị phát hiện, truy bắt. Bên cạnh đó, để bán được ma túy, nhiều đối tượng còn tổ chức cho người nghiện sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh như: nhà nghỉ, quán karaoke, bar, club… khi người nghiện có nhu cầu.
Phó trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án ma túy Viện KSND tỉnh Trần Thị Hương Sen cho hay, do hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy… mang lại siêu lợi nhuận nên nhiều đối tượng đã bất chấp quy định pháp luật để kiếm lời từ ma túy. Loại tội phạm này luôn hoạt động một cách tinh vi, tính toán tỉ mỉ để tránh bị phát hiện. Trong trường hợp bị phát hiện, các đối tượng sẽ thủ tiêu tang vật hoặc sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.
“Đối với tội phạm ma túy đa số rất ngoan cố và không bao giờ chịu thừa nhận hành vi phạm tội vì mức án thường rất nặng; nhẹ thì từ 1-5 năm tù, nặng có thể chung thân hoặc tử hình (tùy loại tội và mức độ phạm tội). Để chứng minh các đối tượng có hành vi phạm tội phải có chứng cứ rõ ràng, lời khai chặt chẽ, thu được tang vật thì mới có thể buộc tội và truy tố được” - bà Hương Sen cho hay.
Theo bà Hương Sen, các đối tượng tội phạm ma túy thường xuất phát từ việc sử dụng ma túy, lâu dần không có nghề nghiệp ổn định và bị lôi kéo vào đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển… trái phép chất ma túy để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Do đó, thanh thiếu niên cần phải tránh xa ma túy, vì những hiểm họa khôn lường và dễ rơi vào vòng lao lý.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên vận chuyển hàng thuê, nhận hàng thay người khác nếu không biết rõ hàng hóa bên trong là gì. Điều này nhằm tránh bị phạm tội hoặc liên quan tới pháp luật. Khi phát hiện hàng hóa có nghi vấn hoặc biết đó là ma túy thì cần giao nộp cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh phát hiện hơn 740 vụ liên quan đến ma túy (tăng hơn 160 vụ so với năm 2019), trong đó hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy chiếm gần 60% tổng số vụ án liên quan đến ma túy.
Nhật Minh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang