Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tạo chuyển biến trong công tác kiểm sát

Trong năm 2022, hoạt động của ngành kiểm sát tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, góp phần lớn vào công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.

img1-16-01-2023-hung.jpg

Lãnh đạo VKSND tỉnh tham gia kiểm sát công tác giam giữ tại Trại giam Công an tỉnh

Kiểm sát chặt các hoạt động tư pháp

Trong năm 2022, Viện KSND hai cấp đã triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là vào các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội lớn trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó đã kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm ma túy, kinh tế, môi trường, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án tham nhũng... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Theo lãnh đạo Viện KSND tỉnh, thời gian qua, ngành kiểm sát tỉnh đã rất chú trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác, tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý, giải quyết tốt các vi phạm pháp luật của bị can, bị cáo và các đương sự trong các vụ án.

Điển hình như Viện KSND tỉnh đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tham gia kiểm sát điều tra các vụ án lớn, vụ án được dư luận quan tâm như chuyên án 920G, triệt phá đường dây buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Trong vụ án này, Viện KSND tỉnh đã cắt cử nhiều kiểm sát viên tham gia cùng điều tra viên để kiểm sát các hoạt động từ khởi tố điều tra đến truy tố xét xử.

Đặc biệt tại phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng lậu diễn ra trong hơn 1 tháng (từ ngày 25-10-2022 đến 8-12-2022), Viện KSND tỉnh đã bố trí nhiều kiểm sát viên có kinh nghiệm tham gia phiên tòa. Tại phiên tòa, ngoài việc công bố cáo trạng truy tố đối với các bị cáo, các kiểm sát viên còn tham gia tranh luận để làm rõ bản chất của vụ án, vai trò của các bị cáo. Trên cơ sở đó giúp Hội đồng xét xử TAND tỉnh có cơ sở đánh giá mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Ngoài ra, trong năm 2022, các cán bộ kiểm sát viên Viện KSND tỉnh cũng đã tham gia các hoạt động kiểm sát điều tra, kiểm sát tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát hoạt động giam giữ tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần vào việc đảm bảo các hoạt động điều tra, xét xử, giam giữ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tạo đột phá trong công tác kiểm sát

Ngoài nỗ lực trong các hoạt động kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử án hình sự, hành chính…, năm 2022, ngành kiểm sát tỉnh đã có những đột phá trong công tác kiểm sát các hoạt động tin báo tố giác tội phạm, tin báo về tai nạn giao thông.

Cụ thể, trong năm 2022, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được ngành kiểm sát chú trọng. Cụ thể, Viện KSND tỉnh đã trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, tin báo về tai nạn giao thông tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Theo đó, các kiểm sát viên đã trực tiếp đến các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để kiểm sát về việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, tin báo về tai nạn giao thông tại các đơn vị này. Viện KSND tỉnh phân công kiểm sát viên, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ trực tiếp đến viện KSND các huyện, thành phố để hỗ trợ, giải quyết công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm.

Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh Đặng Ngọc Dung cho biết,  đây là những nỗ lực của Viện KSND tỉnh trong việc tăng cường vai trò, trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn đầu thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tập trung rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc, tin báo tạm đình chỉ còn tồn đọng, phân loại, giải quyết triệt để các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm sát việc tiếp nhận, kiểm tra xác minh tố giác, tin báo về tội phạm của công an cấp xã. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo lãnh đạo Viện KSND tỉnh, để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Bà Đặng Ngọc Dung cho biết, đối với công tác trực tiếp tham gia kiểm sát tại các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã góp phần đảm bảo việc thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; tin báo về tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, ngành kiểm sát tiếp tục duy trì hoạt động hỗ trợ, giải quyết công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và tin báo về tai nạn giao thông. Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm, tin báo về tai nạn giao thông nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác kiểm sát, không để bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.​


Hà Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang