Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hỗ trợ người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) đã triển khai mô hình cải cách hành chính Ngày thứ năm không giấy.

Qua hơn 3 tháng triển khai (tháng 9 đến tháng 12-2022), tỷ lệ người dân thực hiện việc đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn xã đạt trên 20%.

img2-09-01-2023-hung.JPG

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Lợi Lê Văn Bạch (trái) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 4 trên điện thoại thông minh

* Giúp dân làm quen với hồ sơ trực tuyến

Là chủ nhà trọ, mỗi khi có người tới thuê phòng trọ, ông Nguyễn Văn Sáng (60 tuổi, ngụ ấp 1, xã Bình Lợi) phải cầm hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã đăng ký tạm trú cho khách. Lần này, ra đến UBND xã, ông không phải cầm viết điền vào các dòng hướng dẫn trong mẫu đơn như trước mà được Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Lợi Lê Văn Bạch hướng dẫn thực hiện ngay trên máy tính.

Ông Sáng bày tỏ, thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến cũng không khó, chỉ cần để ý kỹ là làm được. Lần sau ông có thể ngồi tại nhà thao tác đăng ký tạm trú trực tuyến cho khách, tiện lợi hơn rất nhiều, đỡ phải đi lại mất thời gian.

Hay trường hợp anh Nguyễn Văn Toàn (ngụ ấp 4, xã Bình Lợi) khi ra xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con cũng được cán bộ Bạch hướng dẫn thực hiện 3 trong 1 các thủ tục: khai sinh, bảo hiểm y tế, hộ khẩu ngay trên chiếc điện thoại di động thông minh có kết nối internet và anh có thể tự làm ngay.

Mấy ngày sau, anh Toàn lại hướng dẫn một người bạn làm chung công ty tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) thực hiện thành công việc đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế, hộ khẩu cho con trai mà không cần phải nghỉ làm để đến UBND xã làm thủ tục như trước.

“Với người không am hiểu công nghệ, lần đầu tiên thực hiện đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến quả thật khó khăn, bỡ ngỡ, đôi khi không thao tác được do thực hiện sai quy trình. Một khi có hiểu biết tương đối, được cán bộ xã ngồi kế bên hướng dẫn, thực hành trực tiếp trên máy tính hay điện thoại, mọi chuyện trở nên đơn giản rất nhiều" - anh Toàn bộc bạch.

Cũng nhờ cán bộ Bạch hướng dẫn thực hiện đăng ký thủ tục trực tuyến ngay trên điện thoại di động hoặc máy tính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã vào Ngày thứ năm không giấy mà ông Sáng, anh Toàn và rất nhiều người dân khác, nhất là người trẻ tuổi, biết công nghệ từ nay không chỉ thực hiện việc đăng ký trực tuyến các thủ tục hành chính cho bản thân, gia đình mà có thể hỗ trợ người khác thực hiện tại nhà, nơi làm việc.

Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Nguyễn Thanh Vinh cho biết, nhằm hỗ trợ người dân triển khai mô hình Ngày thứ năm không giấy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, ngày 13-9-2022, UBND xã đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã (gọi tắt là Tổ hướng dẫn). Theo đó, Ủy ban MTTQ xã làm tổ trưởng, các thành viên gồm các Hội: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh và Đoàn thanh niên có trách nhiệm cử hội viên, đoàn viên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

* Hiệu quả Ngày thứ năm không giấy

Sau hơn 3 tháng triển khai mô hình Ngày thứ năm không giấy, theo cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Bình Lợi Lê Thị Hòa, đến nay tỷ lệ người dân tự thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4 tại nhà đạt trên 20%. Còn lại 80% đều thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã dưới sự hướng dẫn của các thành viên trong Tổ hướng dẫn phân công trực tại các ngày, buổi làm việc trong tuần. Do đó, đến nay gần như Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã thực hiện không giấy đối với tất cả cả thủ tục mức độ 3 và 4, các thủ tục khác.

Nói về mô hình Ngày thứ năm không giấy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long cho biết, mô hình được triển khai nhằm mục đích thực hiện hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nâng tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin.

“Xã Bình Lợi là một trong 3 địa phương của tỉnh Đồng Nai được chọn thực hiện thí điểm xã chuyển đổi số trên các lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Chính vì vậy, UBND xã đã đẩy mạnh triển khai mô hình cải cách hành chính Ngày thứ năm không giấy nhằm hướng người dân, doanh nghiệp quen dần với việc đăng ký trực tuyến chứ không phải chỉ đối với bán bộ xã" - ông Long nhấn mạnh.

Cũng theo ông Long, sau thời gian ngắn thực hiện mô hình Ngày thứ năm không giấy và các ngày khác trong tuần thực hiện “không giấy", người dân cũng dần làm quen với thực hiện hồ sơ trực tuyến nên giảm đáng kể làm trên hồ sơ giấy như trước. Điều này góp phần giảm chi phí giấy tờ, đi lại cho nhân dân, cán bộ.


Trong năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Bình lợi tiếp nhận và giải quyết trên 5,5 ngàn hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp; các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn. Trong 5 năm (2018-2022), xã Bình Lợi đều được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang