Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Long Thành có thêm 6 xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Huyện Long Thành mới đây đã trình Hội đồng Thẩm định nông thôn mới (NTM) tỉnh, 6 bộ hồ sơ xã NTM nâng cao. Nếu tất cả được thông qua, huyện sẽ có 12/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đường giao thông nông thôn mới tại xã Long An
Đường giao thông nông thôn mới tại xã Long An

So với các huyện khác, quá trình xây dựng NTM của Long Thành nhiều thách thức hơn do địa phương cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm, thực hiện chương trình phát triển đô thị của tỉnh.

Thêm 6 xã hoàn thành NTM nâng cao

Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân cho biết, năm 2022, huyện đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao đối với 5 xã, trong đó ít nhất 4 xã được UBND tỉnh công nhận. Đến cuối tháng 8, qua đánh giá tiến độ thực hiện, khả năng của các xã, huyện quyết định bổ sung 1 xã NTM nâng cao. Vừa qua, huyện đã hoàn chỉnh 6 bộ hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu, công nhận xã đạt NTM nâng cao trong năm 2022.

Long Đức là một trong 6 xã có hồ sơ trình xét duyệt năm 2022 của H.Long Thành. Chủ tịch UBND xã Long Đức Trần Ngọc Khải cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện NTM nâng cao, giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp ở xã tăng lên 179 triệu đồng/ha, thu nhập hơn 68 triệu đồng/người/năm; nhiều trường học, tuyến đường và nhà văn hóa được sửa chữa, xây mới; người dân tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường.

“Sự chỉ đạo sâu sát của huyện, tinh thần đoàn kết cao của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân là những yếu tốt quan trọng để xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao” - ông Khải chia sẻ.

Xã Phước Thái là địa phương sau cùng được chọn thực hiện NTM nâng cao trong năm nay cũng đã trình hồ sơ xét duyệt.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái Huỳnh Minh Thảo cho biết, để “về đích” trước 1 năm so với dự kiến, xã phải nỗ lực hơn các địa phương khác rất nhiều. Từ công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đều phải khẩn trương. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao; trong đó, nổi bật là hạ tầng giao thông chuyển biến tích cực, ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường tốt, khoảng 95% hộ dân đóng tiền thu gom rác tập trung. Tuy nhiên, giữa mong muốn và thực hiện còn khoảng cách, cần tiếp tục nỗ lực để người dân có cuộc sống tốt.

Tại buổi kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng mới đây, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho rằng, so với các địa phương khác, quá trình xây dựng NTM của Long Thành có nhiều thách thức bởi tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh, cùng lúc phải triển khai nhiều dự án trọng điểm của quốc gia và tỉnh…, đã ảnh hưởng đến các tiêu chí đường giao thông, trường học, cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, tổ chức sản xuất nông nghiệp.

Năm nay, huyện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện thường xuyên làm việc với Đảng ủy, UBND các xã để chỉ đạo, định hướng giải pháp thực hiện các tiêu chí. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã được chọn xây dựng NTM nâng cao; đồng thời huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ xã hoàn thiện hồ sơ minh chứng, hồ sơ trình thẩm định.

Xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị

Ông Lê Văn Gọi, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, năm 2022, H.Long Thành đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng NTM. Qua thẩm định, đánh giá của đoàn công tác tỉnh, cả 6 xã mà huyện chọn đều đủ điều kiện trình xét duyệt và công nhận xã NTM nâng cao trong năm 2022.

Ông Gọi cho rằng, H.Long Thành cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ xây dựng NTM và phát triển đô thị nên khó khăn, áp lực rất lớn. Thời gian tới, địa phương cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nông nghiệp, NTM trở thành tiền đề cho phát triển đô thị bền vững.

Mặc dù có nhiều thách thức, song bằng sự bền bỉ, nỗ lực với nhiều giải pháp sáng tạo, diện mạo các xã đạt NTM ngày càng khởi sắc với hệ thống hạ tầng không chỉ đáp ứng tiêu chí nông thôn, đô thị mà còn kết nối vùng và liên vùng. Số lượng công trình văn hóa, giáo dục, y tế ngày càng đáp ứng cho mục tiêu đô thị. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2021-2025, H.Long Thành đặt mục tiêu đến năm 2024 hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu có từ 2-3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân cho rằng, để thực hiện mục tiêu huyện NTM nâng cao và đô thị vào năm 2025, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục ưu tiên các nguồn lực của huyện và xã hội hóa đầu tư cho các xã chưa đạt NTM nâng cao. Cùng với đó, đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Các lĩnh vực ưu tiên sẽ là: đầu tư nước sạch nông thôn, hệ thống trường học từ mầm non đến đại học, hạ tầng kết nối với các tuyến đường cao tốc và sân bay.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện quy hoạch các vùng sản xuất tập trung quy mô vừa và nhỏ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch nông nghiệp sinh thái cho đô thị và người dân.

Huyện Long Thành hiện có các xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: An Phước, Long An, Long Phước, Bình An, Bình Sơn và Tam An. 6 xã đang trình xét duyệt NTM nâng cao gồm: Long Đức, Lộc An, Tân Hiệp, Phước Bình, Cẩm Đường và Phước Thái. Nếu tất cả được thông qua ngày 15-12 này, huyện sẽ có 12/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang