Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chủ động trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng

Trong quá trình thực hiện, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Tại diễn đàn Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng do Tỉnh đoàn tổ chức mới đây, các đại biểu đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm tốt hơn sứ mệnh mà Đảng giao cho Đoàn.

Đoàn viên ưu tú Trường Đại học Lạc Hồng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam
Đoàn viên ưu tú Trường Đại học Lạc Hồng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam

Còn nhiều khó khăn

Thực hiện cuộc vận động Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành đoàn Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó có việc ký kết bàn giao danh sách đoàn viên trung kiên, đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng; tổ chức tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở về công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xây dựng và bồi dưỡng lực lượng đoàn viên ưu tú và hướng dẫn quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai đến các chi đoàn và phát động đoàn viên đăng ký thực hiện cuộc vận động...

Tuy nhiên theo chia sẻ của chị Nguyễn Ngọc Thảo An, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Trong đó, một số cơ sở Đoàn vẫn còn lúng túng trong việc phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; việc thay đổi cán bộ ở cấp chi đoàn một cách thường xuyên làm ảnh hưởng đến việc theo dõi quá trình phấn đấu của đoàn viên... khiến cho công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng gặp khó khăn.

Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Vy Hoài Vũ, năm 2015, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng là 633 đoàn viên, đến năm 2020 giảm còn 428 đoàn viên và tính đến 9 tháng năm 2022 là 353 đoàn viên. Nguyên nhân số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu giảm do số lượng đoàn viên giảm (liên quan đến việc tuyển dụng công chức, viên chức; sáp nhập, giải thể một số đơn vị), chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm của khối giảm; một số ngành, lĩnh vực thường xuyên chuyển đổi vị trí công tác gây khó khăn cho quá trình bồi dưỡng tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Ở các trường đại học, cao đẳng, THPT, mặc dù học sinh, sinh viên là đội ngũ có trình độ nhận thức, văn hóa, nhưng áp lực học tập, thi cử, thực tập khiến cho một bộ phận học sinh, sinh viên chưa mặn mà với việc phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, theo Phó Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai Võ Thanh Vân, hoạt động Đoàn của trường, CLB Lý luận trẻ hay mô hình Tổ trung kiên chưa thật sự thu hút đoàn viên. Các đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi kết nạp được một thời gian ngắn đã ra trường nên chưa tạo được sự lan tỏa trong học sinh, sinh viên...

Các đại biểu đóng góp các giải pháp cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng tại diễn đàn Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng
Các đại biểu đóng góp các giải pháp cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng tại diễn đàn Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng

Cần sự chủ động của Đoàn

Anh Lương Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho biết, việc bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng là một quá trình lâu dài và được thực hiện từ khi các em còn là học sinh THCS. Theo đó, tổ chức Đoàn phối hợp với các trường THCS trên địa bàn rà soát lập danh sách các đội viên tiêu biểu để có kế hoạch bồi dưỡng, định hướng cho các em. Khi các em trưởng thành được kết nạp vào Đoàn TNCSHCM, tổ chức Đoàn tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng và định hướng cho các em phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất, tổ chức Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng cho đoàn viên, qua đó góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên. Để thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt này, tổ chức Đoàn phải không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền.

Theo anh Lê Phi Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên TT.Long Thành (H.Long Thành), các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh phong trào để thu hút đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức và tiếp đến mới lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng một cách từ từ, từ ít đến nhiều, từ cơ bản đến chuyên sâu, có như vậy đoàn viên, thanh niên mới có thể tiếp nhận, mới có thể hiểu và hành động. Song song đó, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn cần phải được triển khai rộng khắp, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng khẳng định, nguồn lực con người của Đoàn khá dồi dào. Để làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tổ chức Đoàn cần quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú. Từ đó, phát huy được tinh thần chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động xuất phát từ thanh niên, chăm lo cho thanh niên để thu hút thanh niên, giáo dục, định hướng cho thanh niên, từ đó tạo nguồn cho Đảng.
Khánh Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang