Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người dân Việt Nam sinh nhiều con hơn sau đại dịch Covid-19

Sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ sinh con ở nhiều vùng trong cả nước tăng hơn so với mức sinh thay thế.

Một lớp học tiền sản cho các ông bố, bà mẹ tương lai
Một lớp học tiền sản cho các ông bố, bà mẹ tương lai

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ sinh đang có xu hướng tăng tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Ngay tại TP.HCM, địa phương trước đây có mức sinh thấp nhất cả nước với 1,35 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhưng đến năm 2021 đã tăng lên 1,48 con/phụ nữ. Mục tiêu của TP.HCM là đến năm 2030 sẽ đạt mức sinh 1,6 con/phụ nữ.

Bên cạnh tỷ lệ sinh con tăng, khảo sát của Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình từ các bệnh viện trong cả nước cho thấy, mỗi năm có từ 200 ngàn - 250 ngàn ca nạo phá thai. Trong đó có đến 53,6% là mang thai ngoài ý muốn. Tỷ lệ phá thai cao nhất là ở phụ nữ độ tuổi từ 25 - 29 tuổi. Nhóm vị thành niên từ 15 - 19 tuổi có tỷ lệ phá thai là 1 lần/1 ngàn phụ nữ.

BS Nguyễn Đức Toản, khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai cho rằng, vấn đề mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không còn là vấn đề mới và xa lạ. Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay là vẫn còn tình trạng nạo phá thai không an toàn. Điều này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.

Chằng hạn như: sót thai gây thai gây rong huyết do không lấy hết toàn bộ phần phôi thai; rách cổ tử cung do thao tác thực hiện thô bạo, không đúng kỹ thuật gây viêm nhiễm, trường hợp nặng hơn có thể gây băng huyết đe dọa đến tính mạng của thai phụ; tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung do dụng cụ không được tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh; rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh nguyệt do viêm dính tử cung; thủng tử cung; sốc do đau, do dùng thuốc trong quá trình thực hiện thủ thuật…

Để không mang thai ngoài ý muốn, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ và nam giới khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su. Dùng bao cao su không chỉ là biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn an toàn, đơn giản, hiệu quả mà còn giúp tránh được nhiều bệnh lây qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục, HIV. Cần sử dụng bao cao su trong suốt thời gian quan hệ tình dục, ngay cả khi bạn đang sử dụng một phương pháp tránh thai khác. Nếu chỉ đeo bao cao su trong thời gian xâm nhập và tháo nó ra trước khi xuất tinh, người phụ nữ vẫn có thể mang thai do rò rỉ tinh trùng và những tiếp xúc da kề da mà không có sự bảo vệ.

Ngoài ra, có thể sử dụng các biện pháp như: thắt ống dẫn tinh ở nam hoặc đặt vòng, cấy que tránh thai ở nữ.

Chăm sóc sức khỏe cho thai phụ tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai
Chăm sóc sức khỏe cho thai phụ tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

Trường hợp không sử dụng các biện pháp tránh thai trước đó hoặc trong quá trình quan hệ tình dục, người phụ nữ có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng thuốc tránh thai nhiều lần/tháng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang