Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nữ bác sĩ giàu nhiệt huyết

ThS-BS Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai không chỉ vững về chuyên môn, quản lý tốt mà còn luôn tích cực học tập, đam mê nghiên cứu khoa học. Chị cùng đồng nghiệp đã cứu sống nhiều ca bệnh nặng, nguy hiểm.

BS Phạm Thị Kiều Trang (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu về Khoa Hồi sức tích cực chống độc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ 2 từ trái qua) và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương (bìa phải).
BS Phạm Thị Kiều Trang (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu về Khoa Hồi sức tích cực chống độc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ 2 từ trái qua) và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương (bìa phải).

Luôn có chí cầu tiến

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Y dược Thái Bình, BS Kiều Trang xin vào làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ngay khi mới vào nghề, BS Trang vừa làm, vừa học hỏi từ các bác sĩ đi trước, rồi tham gia học tập các lớp bổ sung hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết; các kỹ thuật lọc máu, thở máy, đo cung lượng tim, hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể… Dần dần, chị đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình khám bệnh, cấp cứu, hồi sức cho bệnh nhân và tiếp cận được các kỹ thuật hiện đại.

Xác định nghề y luôn phải học mới nâng cao được chuyên môn, BS Trang đã tích cực tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, các lớp tập huấn và tự học để cập nhật những kiến thức mới trong y khoa. Từ năm 2015 đến 2017, BS Trang đã học lên thạc sĩ chuyên ngành nội nhi tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

BS Trang cũng rất đam mê nghiên cứu khoa học. Tính đến nay, ThS-BS. Phạm Thị Kiều Trang đã có 7 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó có 2 đề tài trực tiếp đứng tên, 5 đề tài phối hợp với các y, bác sĩ khác.

Trải qua 14 năm làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, BS Trang cùng đồng nghiệp đã cứu sống nhiều ca bệnh nặng.
Ấn tượng nhất là một bệnh nhân bị ngạt nước, được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, giãn đồng tử, tiên lượng tử vong cao. Trước tình thế nguy cấp, BS Trang cùng ê kíp đã tiến hành cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân. Sau 30 phút hồi sức, đồng tử của bệnh nhân đã co lại. Bằng chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, cả ê kíp đã điều trị thành công cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân khỏe mạnh sau điều trị, không để lại di chứng.

Theo BS Trang, Khoa Hồi sức tích cực chống độc là nơi tiếp nhận điều trị cho những ca bệnh nặng, nguy hiểm tới tính mạng, thời gian điều trị lâu dài. Mỗi ca bệnh nặng đều có cái khó riêng, tuy đã có đủ phương tiện hiện đại để hỗ trợ theo dõi và điều trị bệnh nhân như: theo dõi huyết động học xâm lấn liên tục bằng phương pháp piCCo, lọc máu liên tục…, nhưng có những ca bệnh diễn tiến phức tạp, độc lực virus cao hoặc trẻ có bệnh nền, cơ địa béo phì cũng gây khó khăn trong điều trị. Trên 1 bệnh nhân có thể phải can thiệp rất nhiều kỹ thuật như đặt nội khí quản thở máy, chống sốc tích cực bằng dịch truyền, vận mạch, chọc dò dẫn lưu màng bụng, màng phổi, lọc máu liên tục…để cứu sống bệnh nhân.

BS Phạm Thị Kiều Trang kiểm tra sức khỏe cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt huyết nặng phải lọc máu liên tục và thở máy
BS Phạm Thị Kiều Trang kiểm tra sức khỏe cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt huyết nặng phải lọc máu liên tục và thở máy

Cùng tập thể khoa vượt qua giai đoạn khó khăn

Khoa Hồi sức tích cực chống độc hiện có 34 cán bộ, nhân viên, trong đó có 14 bác sĩ, số còn lại là điều dưỡng. Từ đầu năm đến nay, khoa gặp nhiều khó khăn do có 9 điều dưỡng nghỉ việc trong khi dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát dữ dội, bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải.

BS Trang cho hay, vấn đề “đau đầu” nhất hiện nay của khoa là thiếu điều dưỡng. Do bệnh nhân đông nên điều dưỡng phải làm việc và trực đêm liên tục theo tua 3 (ngoài làm việc theo giờ hành chính bình thường hàng ngày còn phải trực 2 đêm nghỉ 1 đêm trực), nên điều dưỡng rất mệt, áp lực, ảnh hưởng sức khỏe.
Là người trực tiếp quản lý khoa, BS Trang vừa động viên anh em trong khoa vừa tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của nhân viên, đặt mình vào từng vị trí của nhân viên để phân công công việc hợp lý cho từng người. Đối với những bác sĩ, điều dưỡng mới vào nghề, BS Trang hướng dẫn tận tình, chu đáo. Bản thân chị cũng thường xuyên có mặt ở khoa để xử lý công việc. Hoặc những hôm ra trực, nếu đồng nghiệp gọi điện báo có ca bệnh nặng, BS Trang lại tức tốc vượt 20 km để vào bệnh viện.

“Đêm ngủ tôi không dám tắt điện thoại, lỡ các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa gọi tôi còn có thể hỗ trợ kịp thời. Những việc nào hướng dẫn gián tiếp được thì tôi nói qua điện thoại để các bác sĩ, điều dưỡng làm, còn những việc cần tôi phải có mặt thì tôi sẽ đi ngay”, BS Trang chia sẻ.

Điều trăn trở nhất của BS Trang là làm sao để nâng cao chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế nói chung và các nhân viên của khoa nói riêng. Bởi hiện nay chế độ dành cho nhân viên y tế trong khoa không khác với các khoa khác, trong khi y, bác sĩ ở khoa này chịu áp lực cao. Ngoài ra, bệnh viện cần khẩn trương tuyển thêm điều dưỡng để có thêm nhân lực nhằm giãn tua trực cho các điều dưỡng đang làm việc. Vì nếu để điều dưỡng làm tua 3 kéo dài như hiện nay sẽ dễ dẫn đến kiệt sức, ảnh hưởng tới chất lượng điều trị và tình trạng nghỉ việc sẽ còn tiếp diễn.

ThS-BS Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhận xét, BS Trang rất vững về chuyên môn, có trách nhiệm cao trong công việc, có tinh thần cầu tiến và giúp cho khoa ngày càng tiến bộ. Dù là khoa bệnh nặng, áp lực công việc nhiều nhưng BS Trang luôn điều hành tốt các công việc của khoa, luôn tạo mối đoàn kết thống nhất trong khoa, đặc biệt luôn đặt tính mạng bệnh nhân lên hàng đầu, lấy bệnh nhân làm trung tâm để phục vụ tốt nhất.

Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang