Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hậu tai nạn giao thông: Nỗi đau dai dẳng

Hậu quả của tai nạn giao thông (TNGT) là vô cùng nặng nề, cái giá phải trả cho TNGT cũng quá đắt khi để lại gánh nặng và nỗi đau dai dẳng. Thế nhưng, bài học tham gia giao thông an toàn nhiều người vẫn chưa mấy quan tâm…

Tai nạn giao thông đã để lại nỗi đau cả tinh thần lẫn thể xác cho người ở lại. (Ảnh: Bà Kim Anh chăm sóc cho con trai thập tử nhất sinh do TNGT trên đường đi học về)
Tai nạn giao thông đã để lại nỗi đau cả tinh thần lẫn thể xác cho người ở lại. (Ảnh: Bà Kim Anh chăm sóc cho con trai thập tử nhất sinh do TNGT trên đường đi học về)

* Âm ỉ một nỗi đau

Chỉ cần sơ sểnh, một chút chủ quan trong lưu thông, TNGT có thể xảy ra và cướp đi tất cả. Cũng chỉ trong phút chốc ấy, vợ bỗng mất chồng, chồng mất vợ; cha mẹ mất con; con mất cha, mẹ; người đang khỏe mạnh trở thành tàn phế...

Đầu tháng 11-2021 vừa qua, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại khu vực ấp 2, xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) đã khiến 3 gia đình trở nên khánh kiệt và mất con trong phút chốc, để lại nỗi đau quá lớn cho những người ở lại.

Đã hơn nửa năm kể từ khi con trai ra đi ở tuổi 22, bà Thạch Thị Hà (ngụ ấp 2, xã Xuân Hòa) vẫn chưa nguôi ngoai. Buổi chiều 4-11-2021 định mệnh ấy, con bà đi cùng 3 thanh niên khác trên một chiếc xe máy khi đã có hơi men trong người, đã bị một chiếc ô tô tải chở đá chạy trên tuyến đường sóc Ba Buông va chạm mạnh. 3 người tử vong tại chỗ, trong đó có anh T.H. con bà, còn một người khác bị thương nặng.

Sự ra đi đột ngột của con trai khiến bà Hà gần như suy sụp. Đã nhiều năm qua, kể từ khi chồng bà bỏ đi, bà đã sớm hôm tảo tần lượm ve chai nuôi 4 người con khôn lớn. “Nỗi đau chồng bỏ, vất vả áo cơm rồi cũng qua, nhưng con trai ra đi vĩnh viễn khiến tôi thương tiếc khôn nguôi” - bà Hà nói trong nước mắt.

Trong vụ TNGT thảm khốc nói trên, một người mẹ khác cũng đau khổ không kém bà Hà, đó là bà Lâm Thị Cúc (cùng ở ấp 2, xã Xuân Hòa) vì có một con trai tử vong, một con trai bị thương nặng. Bà Cúc kể, hôm ấy khi đang đi làm thì nghe tin báo các con mình bị tai nạn, về đến nhà thì bà đã ngất lịm đi khi nhìn thấy con trai nhỏ đã chết. Khi vào bệnh viện, bà không còn đứng vững khi thấy con trai lớn đang quằn quại trong vũng máu với đa chấn thương.
“Vụ TNGT đã cướp đi của tôi một người con, một người còn sống nhưng cũng ngây dại, mất khả năng lao động do vết thương ở đầu quá nặng. Chỉ vì tuổi trẻ bồng bột, đã uống say còn chở 4 trên xe máy, không đội mũ bảo hiểm để rồi TNGT xảy ra gây hậu quả nặng nề. Mong rằng mọi người, nhất là các thanh, thiếu niên trông vào mà tránh” - bà Cúc chia sẻ.

Hơn 1 tháng qua, chị N.T.H., vợ của anh N.T., nạn nhân tử vong trong vụ TNGT trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Long Bình, TP.Biên Hòa) vẫn còn bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của chồng. Tối 13-6, trên đường đi làm về, khi đang qua đường thì anh T. bị một xe khách đụng phải. Chiếc xe máy tan nát, còn anh T. tử vong tại chỗ.

Quê ở tỉnh Quảng Bình, hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh T. theo bạn bè vào Đồng Nai làm việc đã chục năm nay. Cuộc sống công nhân ở trọ tuy vất vả nhưng anh T. rất chăm chỉ kiếm tiền gửi về quê, nơi anh còn cha mẹ già, vợ và 2 con nhỏ.

Chị N.T.H. kể với chúng tôi qua điện thoại, ngày đón anh về quê trong chiếc quan tài, cha mẹ già ngất lên ngất xuống; vợ con thì khóc lịm người… Người thân của anh đau đớn, xót xa khi chuyến hồi hương cuối cùng của anh là một thi thể không nguyên vẹn. Dù được nhà xe bồi thường, hỗ trợ nhưng gia đình đã vĩnh viễn mất đi một người con hiếu thảo, một người chồng, người cha hiền lành, trách nhiệm chỉ sau một vụ TNGT.

* Gánh nặng của người ở lại

Mới trở thành sinh viên năm nhất ngành Quản trị kinh doanh Trường đại học Công nghệ Miền Đông (H.Thống Nhất), Nguyễn Thành Đạt hăm hở bước vào tương lai với hoài bão trở thành cử nhân kinh tế. Nhưng bỗng chốc tương lai của Đạt sụp đổ trước mắt khi bị TNGT trong một lần đi làm thêm tại một quán ăn. Cú va chạm mạnh khiến Đạt bị chấn thương sọ não rất nặng và người gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Dù đã được phẫu thuật kịp thời và đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nhưng gần 2 tuần qua Đạt vẫn hôn mê.

Bà Lê Kim Anh (mẹ của Đạt, ngụ xã Phú Đức, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) nhìn con nằm mê man trên giường bệnh lại bật khóc. Bà Kim Anh tâm sự, vì thương mẹ bị bệnh tim, lại một mình nuôi anh em Đạt (do cha Đạt bỏ nhà đi) nên ngay từ năm nhất đại học, Đạt phải đi làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí khi đi học xa nhà thì không may tai nạn xảy ra. Hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, ngay cả việc vay 20 triệu đồng để đóng học cho con cũng phải nửa năm mới trả hết nợ. Thế nên, khi con trai bị TNGT, chi phí điều trị cao khiến bà phải chạy vạy vay mượn khắp nơi.

Nghe tin con bị TNGT nặng, bà Kim Anh vội vay mượn bà con, hàng xóm vài chục triệu đồng để đóng viện phí, đến nay cũng đã tạm ứng viện phí gần 50 triệu đồng. Dù đã được phẫu thuật nhưng một phần xương sọ bị vỡ nên bệnh viện phải gửi mẫu về TP.HCM nuôi cấy để sau này ghép sọ cho Đạt. Điều đáng lo là tai nạn quá nặng, thời gian điều trị sau phẫu thuật, điều trị phục hồi sẽ khá dài, chưa kể khả năng sau này Đạt sẽ phải mang thương tật suốt đời. “Tôi chỉ hy vọng với sức trẻ, cháu sẽ phục hồi nhanh, vượt qua tổn thương để trở lại làm một người bình thường” - bà Kim Anh tâm sự.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có không ít bệnh nhân là nạn nhân của chính mình khi đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe. Đó là trường hợp của anh V.T.S. (40 tuổi, ngụ xã Cẩm Đường, H.Long Thành). Sau một chầu nhậu với bạn bè, anh lên xe máy chạy về nhà. Vì quá say, không làm chủ được tay lái nên anh tông xe rất mạnh vào tảng đá lớn bên đường. Cú tự té đã gây đa chấn thương nặng nề cho anh S. như nứt sọ, tụ máu não, gãy đốt sống cổ, giập phổi, gãy xương gò má, sụp hàm và toàn thân xây xát…

Người nhà đang chăm sóc anh S. tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, hoàn cảnh của anh S. rất đáng thương, vợ anh bỏ nhà đi đã mấy năm nay, để lại 2 con nhỏ cho chồng nuôi. Hàng ngày, anh S. tảo tần làm thuê, làm mướn để nuôi con. “Buồn chuyện gia đình nên S. hay uống rượu. Anh em cũng nhiều lần khuyên bảo nhưng không được, lần này tai nạn xảy ra không chỉ S. khổ mà anh em cũng khổ khi phải cắt cử nhau vào bệnh viện chăm sóc, gom góp tiền trả viện phí cho S.” - người thân của anh S. nói.

Với những đa chấn thương rất nặng, theo bác sĩ điều trị, ngay cả khi bệnh nhân có may mắn qua khỏi thì khả năng thương tật sẽ đeo đẳng suốt đời. Thời gian tới, anh S. sẽ còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Thời gian điều trị kéo dài phải tính bàng năm, viện phí quả là một gánh quá nặng cho người thân của anh S.

Từ những vụ việc đau lòng trên cho thấy, nỗi đau từ TNGT đã khiến cuộc sống của người trong cuộc lẫn người thân của họ đảo lộn, thậm chí rơi vào bi kịch khi người ra đi mãi mãi để lại những khoảng trống không thể bù đắp cho người ở lại; người may mắn sống sót lại mang thương tật suốt đời. Không chỉ thế, gia đình và xã hội cũng phải gánh chung nỗi đau này.
Theo thống kê tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, 8  tháng đầu năm 2022, đã có gần 6 ngàn lượt bệnh nhân bị TNGT cấp cứu. Trong đó có 1,5 ngàn người bị chấn thương sọ não; 42 bệnh nhân tử vong ngoại viện và 31 bệnh nhân tiên lượng không qua khỏi, gia đình xin về.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang