Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cần thêm hàng ngàn ha đất phát triển khu công nghiệp

Giữa diện tích đất được phân bổ theo chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 so với nhu cầu thực tế, giai đoạn này, Đồng Nai vẫn cần thêm hàng ngàn ha đất phát triển khu công nghiệp (KCN).

So với chỉ tiêu được phân bổ, Đồng Nai cần thêm hàng ngàn ha đất KCN để đáp ứng đủ nhu cầu. (Ảnh một góc KCN Nhơn Trạch II, H.Nhơn Trạch).
So với chỉ tiêu được phân bổ, Đồng Nai cần thêm hàng ngàn ha đất KCN để đáp ứng đủ nhu cầu. (Ảnh một góc KCN Nhơn Trạch II, H.Nhơn Trạch).

Thiếu gần 5 ngàn ha đất
 
Hiện nay, hàng loạt dự án hạ tầng lớn của trung ương cũng như của tỉnh đang được triển khai thực hiện. Do đó, thời gian tới, việc kết nối giữa Đồng Nai và các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thuận tiện hơn. Điều này, cũng sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của Đồng Nai trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là trên lĩnh vực công nghiệp.

Theo Sở KH-ĐT, ngày 9-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 326/QĐ-TTg về việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có phân bổ chỉ tiêu đất KCN theo kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025 cho Đồng Nai là hơn 12,4 ngàn ha và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 là hơn 18,5 ngàn ha.
 
UBND tỉnh sau đó đã có văn bản chỉ đạo về việc phối hợp thực hiện phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở KH-ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tính toán diện tích đất KCN trên địa bàn tỉnh, đề xuất phân bổ chỉ tiêu đất KCN và phương án bổ sung KCN, xác định nhu cầu bổ sung hạ tầng xã hội phục vụ KCN để tham mưu, trình UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi triển khai thực hiện theo quy định.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, tháng 4-2022, đơn vị đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Theo đó, về nhu cầu đề xuất của các địa phương trên địa bàn tỉnh về quy hoạch đất KCN là hơn 23,3 ngàn ha.
Như vậy, so với diện tích đất KCN được Chính phủ phân bổ chỉ tiêu, nhu cầu thực tế về đất phát triển KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, Đồng Nai vẫn cần thêm hơn 4,7 ngàn ha đất dành cho phát triển KCN.
 
Tạo sự cân bằng trong phát triển công nghiệp
 
Theo Sở KH-ĐT, với chỉ tiêu sử dụng đất KCN được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh đến năm 2030 là hơn 18,5 ngàn ha cộng với phần diện tích đất KCN đã được phân bổ đến năm 2020 là khoảng 7 ngàn ha thì cả giai đoạn 2021-2030, tỉnh Đồng Nai sẽ không còn chỉ tiêu đất KCN để bổ sung mới, mở rộng các KCN.
 
Tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW (ngày 29-8-2005) và Kết luận số 27-KL/TW (ngày 2-8-2012) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, anh ninh Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 vào giữa tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, ngoài các dự án hạ tầng giao thông lớn được trung ương đầu tư, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cảng Phước An cũng đang được đầu tư xây dựng. Chính vì vậy, tiềm năng thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh trong thời gian tới là rất lớn. Tuy nhiên, việc phân bổ chỉ tiêu đất phát triển KCN đối với tỉnh như hiện nay là bất hợp lý. “Thời gian tới, hàng loạt địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ có đường cao tốc cũng như các tuyến đường mở mới mà tỉnh đầu tư đi qua. Tuy nhiên, tỉnh lại không còn chỉ tiêu đất phát triển KCN để đáp ứng nhu cầu”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ.
 
Từ nhu cầu thực tế, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phân bổ thêm chỉ tiêu sử dụng đất KCN. Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh đẩy nhanh việc lập phương án phát triển KCN để làm rõ việc bố trí và phân bổ chỉ tiêu KCN trên địa bàn tỉnh đảm bảo hình thành các khu kinh tế chuyên biệt, KCN sinh thái đạt hiệu quả hoạt động tốt nhất.
 
Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, hiện nay, khoảng cách về phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương. Các KCN chủ yếu tập trung tại một số địa bàn có lợi thế như TP.Biên Hòa các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Do đó, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung thêm chỉ tiêu đất KCN, Sở KH-ĐT cũng kiến nghị UBND tỉnh bổ sung quy hoạch phát triển KCN tại các địa phương gồm: H.Thống Nhất, H.Cẩm Mỹ, H.Xuân Lộc, H.Tân Phú, H.Định quán và TP.Long Khánh. Đồng thời, không bổ sung thêm các KCN tại H.Vĩnh Cửu, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang