Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực làm giàu cho quê hương

Từ tình cảm đặc biệt với cây hoa mai vàng, hơn chục năm trước, ông Nguyễn Vui quyết định về xã Tam An (H.Long Thành) mua đất tạo dựng vườn mai, vừa để làm ăn kinh tế, vừa để thỏa mãn đam mê.

Ông Nguyễn Vui (ngoài cùng bên trái) tại buổi lễ thành lập tổ nghề nghiệp cây mai vàng xã Tam An, H.Long Thành
Ông Nguyễn Vui (ngoài cùng bên trái) tại buổi lễ thành lập tổ nghề nghiệp cây mai vàng xã Tam An, H.Long Thành

Ông Vui giờ đã vừa là chủ vườn mai rộng hơn 3 mẫu có tiếng trong và ngoài địa phương, vừa là chủ một doanh nghiệp làm ăn phát triển ổn định; đồng thời tích cực đóng góp cho các phong trào, hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Nhớ lại những ngày đầu mới lập vườn, ông Vui kể: “Ngày ấy tôi cũng gặp không ít khó khăn, bởi trước đây đất ở nơi này còn rất nhiều phèn, nước thì độ mặn cao gây bất lợi đối với sự phát triển của cây trồng. Trong khi đó, mai là loại cây “khó tính”, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe cũng như sự am hiểu, chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ. Đội ngũ cộng sự có am hiểu về kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây mai ở nơi đây cũng rất khó kiếm. Vì vậy, những năm đầu, cây mai phát triển chưa như mong đợi, khiến hiệu quả kinh tế không cao” - ông Vui kể.

Không bỏ cuộc, ông Vui quyết định đầu tư một số tiền lớn để xây dựng hệ thống ống dẫn nước ngầm nhằm đưa nguồn nước phù hợp từ nơi khác về. Đồng thời, tích cực nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để xử lý độ phèn cho đất sao cho đảm bảo yêu cầu nhất. Ông cũng miệt mài trực tiếp đào t​ạo, hướng dẫn cho đội ngũ nhân công của vườn; từ đó, dần dà biến họ trở thành những thợ chăm sóc mai có tay nghề.

Tạo được môi trường thổ nhưỡng tốt cùng nhân lực đảm bảo yêu cầu, ông Vui dần mở rộng vườn. Ban đầu chỉ khoảng mấy trăm gốc, nay ông có hơn 3,2 mẫu trồng mai với gần 5 ngàn cây. Hiệu quả kinh tế mang lại rất khá. Không dừng ở đó, với mong muốn kết nối, mở rộng tạo dựng được một vùng chuyên cây cảnh nói chung và cây mai nói riêng “có tiếng”, ông Vui đề xuất địa phương cho thành lập tổ nghề nghiệp trồng cây mai vàng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam An Phạm Văn Sơn chia sẻ, ngoài ông Vui, trên địa bàn xã còn một số hộ gia đình trồng cây mai nhưng đều manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao.Vì thế, khi ông Vui đề xuất thành lập tổ nghề nghiệp trồng cây mai vàng, Hội Nông dân xã cũng như lãnh đạo địa phương nhất trí ngay. Tổ hiện có 7 thành viên, do ông Vui làm tổ trưởng; nơi sinh hoạt của tổ được tổ chức ngay tại khu vườn mai của ông Vui. “Những năm qua, từ khi thành lập, tổ đã trở thành nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những người trồng cây mai trên địa bàn. Hội Nông dân xã cũng tích cực kết nối, hỗ trợ họ. Nhờ vậy, hiệu quả kinh tế mà loại cây này mang lại cho từng hộ so với trước đây cao hơn rất nhiều” - Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ.

Ông Nguyễn Vui phấn khởi nói: “Chúng tôi không chỉ dừng lại là một tổ nghề nghiệp mà còn đặt ra mục tiêu đưa nơi đây thành một làng nghề mai vàng, một vùng chuyên cây kiểng. Chúng tôi đã và đang không ngừng đi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khắp nơi trong và ngoài tỉnh, thậm chí cả nước ngoài để phát triển. Chúng tôi hiểu được rằng, dám thay đổi tư duy và cách làm sẽ thành công”.

Theo ông Nguyễn Vui, thực tế ở nhiều nơi, nếu bà con nông dân biết tận dụng tốt điều kiện sẵn có về đất đai, nhân lực, dám thay đổi tư duy cách làm, đồng thời có được sự hỗ trợ, quan tâm sâu sát, tận tình của các ngành chức năng, của địa phương thì người nông dân hoàn toàn có thể “sống khỏe” và làm giàu ngay chính địa phương mình.

Cán bộ ấp 1 và Hội nông dân xã Tam An cùng các thợ chăm sóc mai đang trao đổi kinh nghiệm tại khu vườn mai của ông Nguyễn Vui.
Cán bộ ấp 1 và Hội nông dân xã Tam An cùng các thợ chăm sóc mai đang trao đổi kinh nghiệm tại khu vườn mai của ông Nguyễn Vui.

Tích cực tham gia từ thiện xã hội

Quê ở miền Tây Nam bộ lên đây làm thuê, ông Nguyễn Vui vui vẻ bộc bạch: “Tôi đã gắn bó với vườn mai đến nay được 6 năm. Từ chỗ chỉ làm thuê vài công việc đơn giản, nay tôi đã “rành” hết về cây mai và sống ổn với công việc này”.

Ông Vui cho biết, vườn mai của ông đang tạo việc làm cho gần 20 lao động, vào mùa vụ, nhất là dịp cận Tết, con số này còn tăng lên nhiều lần. Đối với đội ngũ thợ lành nghề, am hiểu kỹ thuật, để họ an tâm gắn bó, tâm huyết với cây mai, ông dành một phần đất tại vườn dựng luôn nhà ở cho họ.

Không chỉ là người tâm huyết với cây mai vàng, ông Nguyễn Vui còn được biết đến với vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Cửu (TP.Biên Hòa) chuyên thi công tượng đài, tượng Phật, tượng Chúa, sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm gạch ốp lát, trang trí cảnh quan… Công ty hiện có nhiều nhà máy ở các tỉnh, thành và cả ở nước ngoài, làm ăn ổn định và phát triển.

Đại diện lãnh đạo xã Tam An cho biết, ngay từ những ngày mua đất, lập vườn ở Tam An, ông Vui đã tích cực tham gia các phong trào từ thiện xã hội tại địa phương. Năm nào ông Vui cũng quan tâm dành nhiều phần quà để tặng quà cho các em học sinh hiếu học, cho các gia đình thương binh liệt sĩ, chung tay mang Tết đủ đầy hơn cho người nghèo. Ông cũng tích cực ủng hộ kinh phí cho việc tu bổ, sửa sang lại đường sá giúp bà con đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang