Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sớm xây dựng các trụ sở cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Long Thành

Các dự án xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 hiện đều đang bị chậm tiến độ.

Dự án thành phần 1 xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang bị chậm tiến độ.
Dự án thành phần 1 xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang bị chậm tiến độ.

Đang bị chậm tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm có 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước thuộc dự án thành phần 1. Theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt, dự án thành phần 1 sẽ có 5 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước được giao cho các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GT-VT cho biết, đối với dự án xây dựng trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Long Thành, hiện nay, Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022. Trước đây, Bộ GT-VT dự kiến phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trước tháng 9-2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa phê duyệt được chủ trương đầu tư vì các đơn vị liên quan vẫn đang trao đổi về định mức cũng như quy mô xây dựng. Theo ông Tùng, đây là dự án có tiến độ thực hiện nhanh nhất trong các dự án thuộc dự án thành phần 1 nhưng hiện nay vẫn chưa phê duyệt được chủ trương đầu tư. “Với tiến độ như hiện nay, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở dự án trước ngày 31-12-2022 là rất khó”- ông Nguyễn Bách Tùng cho biết.
 
Đối với dự án xây dựng trụ sở cơ quan hải quan sân bay Long Thành, hiện nay, Tổng cục Hải quan đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ nhận bàn giao đất. Cùng với đó, Bộ KH-ĐT cũng đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án. Tương tự, dự án xây dựng đồn công an cửa khẩu sân bay Long Thành hiện cũng đã được Bộ Công an giao cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang phối hợp với ACV và Cục Hàng không Việt Nam để nhận bàn giao đất, đồng thời triển khai các thủ tục bổ sung vốn ngân sách trung ương cho dự án.

Hiện nay, đáng lo ngại nhất là tiến độ dự án xây dựng trụ sở cơ quan kiểm dịch y tế, động thực vật. Đây là dự án được giao cho Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án vẫn chưa triển khai các thủ tục liên quan. Ngoài các dự án được giao cho các bộ ngành trung ương làm chủ đầu tư, trong dự án thành phần 1 còn có dự án xây dựng đồn công an địa phương và trụ sở cơ quan kiểm dịch y tế, động thực vật địa phương được giao cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, đối với các dự án được giao cho địa phương làm chủ đầu tư, qua làm việc, UBND tỉnh đã thống nhất giao Sở NN-PTNT và Công an tỉnh căn cứ trên nhu cầu thực tế của địa phương, đơn vị để xác định quy mô, tổng mức đầu tư. Từ đó, lập hồ sơ chủ trương đầu tư trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2022.
 
Đánh giá về tiến độ thực hiện các dự án thuộc dự án thành phần 1, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, tất cả các dự án hiện nay đều đang bị chậm tiến độ. “Các dự án đều chưa xác định được thời điểm bố trí vốn, thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư”- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.
 
Xây dựng đồng bộ để khai thác
 
Theo dự kiến, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả các dự án thành phần, trong đó có dự án thành phần 1 phải được triển khai đồng bộ. Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đề nghị các cơ quan chức năng phải có sự phối hợp đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng phải đảm bảo tính đồng bộ về kết nối hạ tầng như cấp nước, thoát nước, giao thông giữa các trụ sở này với hệ thống hạ tầng chung của sân bay Long Thành giai đoạn 1. Do đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam phải rà soát lại quy hoạch, sớm cung cấp hồ sơ mặt bằng thiết kế chung của sân bay Long Thành giai đoạn 1 để các đơn vị liên quan có cơ sở triển khai công tác thiết kế các dự án thuộc dự án thành phần 1.

Theo đại diện của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đầu tháng 9-2022, đơn vị sẽ thực hiện nhận bàn giao đất tại thực địa. Cùng với đó, sẽ triển khai các công tác để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế dự án xây dựng đồn công an cửa khẩu sân bay Long Thành. Về nguồn vốn, Cục Kế hoạch và tài chính, Bộ Công an cũng đã kiến nghị Chính phủ bổ sung nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án.
 
Về phía Tổng cục Hải quan, đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung nguồn vốn trung hạn cho dự án xây dựng trụ sở hải quan sân bay Long Thành.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang