Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thủ tục hành chính thời đại công nghệ số

Thay vì tốn thời gian và chi phí trực tiếp đến cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như trước đây thì nay với sự phát triển của công nghệ số người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) ngồi tại nhà vẫn có thể được giải quyết TTHC và nhận kết quả.

Các kỹ sư IT của Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa hỗ trợ kỹ thuật cho quá trình giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường Internet
Các kỹ sư IT của Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa hỗ trợ kỹ thuật cho quá trình giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường Internet

Tiện ích cho người dân

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ: “Hiện đã có trên 900 TTHC của tỉnh được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh. Người dân, tổ chức và DN đang dần làm quen với việc nộp hồ sơ qua mạng, nhận hồ sơ tại nhà với rất nhiều lợi ích”. Đồng Nai cũng được đánh giá là địa phương có xếp hạng cao về tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số.

UBND tỉnh đã thành lập Cổng DVCTT của tỉnh và giao cho Sở TT-TT vận hành. Người dân, DN và tổ chức chỉ cần đăng ký sử dụng một lần và sử dụng mãi mãi với nhiều lợi ích vượt trội, khác biệt, thay thế dần cho hình thức nộp, giải quyết và trả kết quả truyền thống. Hiện nay tốc độ xử lý trong quá trình tải văn bản lên hệ thống đã được cải thiện mạnh, nhờ nâng cao chất lượng đường truyền.

Hiện nay trên Cổng DVCTT của tỉnh hiện đã có trên 900 DVCTT được niêm yết trên Cổng DVCTT của tỉnh phục vụ người dân, DN và tổ chức. Nhờ phát triển được nhiều DVCTT mà nhiều sở, ban, ngành của tỉnh đã không còn phải cử chuyên viên trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để tiếp nhận TTHC bằng giấy tờ.

Hiện nay Sở ngoại vụ là một trong những đơn vị có tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 đạt tỷ lệ cao. Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy cho hay, Sở Ngoại vụ hiện đã có 6 DVCTT đạt mức độ 4, tiếp nhận, xử lý hoàn toàn qua không gian mạng và trả qua hệ thống bưu điện. Trong đó, có dịch vụ cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc tại tỉnh thuộc thẩm quyền của Sở Ngoại vụ giải quyết, hay cho phép cán bộ, viên chức đi nước ngoài về việc riêng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Chuyển đổi thói quen dùng dịch vụ số

Tỉnh khuyến khích các cá nhân, tổ chức, DN sử dụng DVCTT bằng cách sẽ tiến tới miễn giảm phí, lệ phí đối với các TTHC thực hiện trực tuyến, nhất là thủ tục ở cấp huyện, cấp xã để người dân tham gia sử dụng nhiều hơn. Phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ có 50% dịch vụ phí, lệ phí thanh toán trực tuyến.

Anh Nguyễn Văn Giáp, chuyên viên phụ trách DVCTT Trung tâm Hành chính công tỉnh chia sẻ: “Giải quyết TTHC thông qua DVCTT mang lại lợi ích to lớn cho tất cả cá nhân, tổ chức và DN. Khi các thủ tục được xử lý qua mạng từ khâu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thì các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến huyện, xã sẽ không phải đầu tư mở rộng các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Cá nhân, tổ chức, DN sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại để giải quyết TTHC”.

Đối với các doanh nghiệp thường xuyên phải giải quyết các TTHC, thì việc sử dụng các DVCTT đem lại nhiều tiện ích. Anh Phạm Quốc Phong, cán bộ Phòng Hành chính nhân sự Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tỏ ra hài lòng khi lĩnh vực LĐ-TBXH trên Cổng DVCTT của tỉnh có rất nhiều thủ tục liên quan đến DN đã đạt đến mức độ 4 như: dịch vụ đăng ký hợp đồng lao động trực tiếp giao kết, đăng ký hợp đồng nhận lao động thực tập dưới 90 ngày, cấp phép lao động nước ngoài tại Việt Nam, xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp phép lao động…

Chị Phạm Thị Cúc Hoa (ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) cho biết: tháng 06 vừa qua chị làm thủ tục xin chuyển trường cho con từ TP.HCM về Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh). Thay vì phải đưa hồ sơ lên Sở GD-ĐT nộp, chị đã đăng ký tài khoản trên Cổng DVCTT của tỉnh và thực hiên các thao tác nộp hồ sơ được chỉ dẫn rõ ràng chi tiết trên cổng này. Sau khi đợi thời gian theo lịch hẹn trên hệ thống chị nhận được kết quả chấp thuận việc chuyển trường cho con chị của Sở GD-ĐT gửi qua bưu điện.

Theo UBND TP.Long Khánh, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực cải cách hành chính là xu thế tất yếu. Nếu không quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực này thì khó thực hiện được mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử. Vây nên, phải tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt và mạnh dạn sử dụng, phải thay đổi tư duy, mỗi người dân cần tự giác “nâng cấp” mình thành những công dân số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Thọ Vực

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang