Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Dập dịch sốt xuất huyết tại “điểm nóng” xã Bắc Sơn

Với 280 ca mắc bệnh và 4 ca tử vong, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom hiện đang là điểm nóng nhất về dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trong tỉnh.

Lực lượng chức năng phát hiện có nhiều lăng quăng đang phát triển trong các vật dụng chứa nước trên địa bàn xã Bắc Sơn
Lực lượng chức năng phát hiện có nhiều lăng quăng đang phát triển trong các vật dụng chứa nước trên địa bàn xã Bắc Sơn

Chủ quan, lơ là phải trả giá đắt

Bà Đinh Thị Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho hay, toàn xã có hơn 76 ngàn dân. Trong đó, hơn 50% là tạm trú, chủ yếu sinh sống ở các khu nhà trọ công nhân. Từ đầu năm đến nay, toàn xã ghi nhận 280 ca mắc SXH, tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca bệnh nặng chiếm 10% tổng số ca mắc. Trong đó, có 4 trường hợp đã tử vong, đều là nữ.

Ca tử vong do SXH mới đây nhất trên địa bàn xã Bắc Sơn là trường hợp chị M.T. K.D., 25 tuổi, ngụ ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn. Theo thông tin khai thác bệnh sử của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, chị D. bị sốt cao ở nhà từ ngày 2-8, tự mua thuốc uống đến ngày 5-8 thì giảm sốt, bớt mệt nhưng xuất hiện triệu chứng đau lưng nên đã đến khám tại một phòng khám tư nhân. Chị D. sau đó được cho thuốc về nhà uống. Đến tối cùng ngày, chị D. thấy mệt mỏi, đau bụng tăng dần, nôn ói. Sáng ngày 6-8, chị D. mệt nhiều, khó thở, tím tái nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường nhập viện, bệnh nhân mê man, tím tái, được cấp cứu trong tình trạng đã ngưng tim. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

2 trường hợp tử vong do SXH khác ngụ tại ấp Sông Mây là bà P.T.D., 92 tuổi, nhập viện ngày 18-6, tử vong ngày 1-7; bà Đ.T.K., 56 tuổi, nhập viện ngày 22-7, tử vong ngày 27-7. Trường hợp tử vong tại ấp An Chu là chị T.T.M.B., 28 tuổi, nhập viện ngày 11-7 và tử vong ngày 15-7.

Vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy hiểm là chị T.T.H., 18 tuổi, hiện đang là công nhân và làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Sông Mây, H.Trảng Bom.
Chị H. chia sẻ, chị ở trọ cùng bạn tại một phòng trọ nhỏ, ẩm thấp trên địa bàn ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn. Cách đây vài ngày, chị H. bị sốt cao liên tục không hạ. Do chủ quan nên chị không đến bệnh viện khám. Sốt cao đến ngày thứ 6 thì chị H. bị ngất xỉu, mệt mỏi, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

BS Lê Thế Dương, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng. Do có vấn đề nhồi máu cơ tim nên bệnh rất dễ diễn tiến nặng. Rất may bệnh nhân được đưa vào cấp cứu kịp thời, nếu chậm trễ sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Nâng cao ý thức phòng dịch của người dân

Thực tế giám sát công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn xã Bắc Sơn của các lực lượng chức năng mới đây cho thấy, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân trên địa bàn xã chưa cao. Hàng loạt vỏ dừa khô được chất đống tại các bãi đất không trên địa bàn, bên trong các vỏ dừa là nước đọng và rất nhiều lăng quăng đang phát triển đến độ không thể tưởng tượng được.
Tại nhiều hộ dân có chăn nuôi gà, thùng xốp, vật dụng chứa nước được vứt bỏ khắp vườn. Khi trời mưa xuống, những thùng xốp này là vật dụng chứa nước lâu ngày, tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng, lăng quăng sinh sôi.

Bà Vũ Thị Huyền, ngụ ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn rất bức xúc với tình trạng nhiều công nhân ở trọ tại các khu nhà trọ trên địa bàn không biết giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ.
“Khu vực gia đình tôi sinh sống có 17 hộ gia đình, trong đó có rất nhiều trẻ con. Tuy nhiên, nhiều người sinh sống trong các khu nhà trọ gần đây chưa có ý thức phòng bệnh. Họ ăn uống xong rồi vứt rác bừa bãi, không chịu dọn dẹp, trưởng ấp có nhắc nhở họ cũng không nghe, chỉ đến khi cán bộ xã, huyện xuống nhắc mới có chuyển biến. Đợt dịch Covid-19 lần trước ở khu vực này cũng có nhiều người mắc bệnh, 5 người chết. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức phòng bệnh của nhiều người chưa cao” - bà Huyền nói.
Bà Huyền đề nghị lãnh đạo xã, huyện tăng cường gặp gỡ, nhắc nhở chủ các dãy trọ trên địa bàn xã nói chung và địa bàn ấp Sông Mây nói riêng để các chủ dãy trọ nhắc nhở người thuê trọ ăn ở sạch sẽ, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, phòng chống dịch bệnh, giảm số ca tử vong.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn, BS. Trần Lê Toàn, Trưởng trạm y tế xã Bắc Sơn cho hay, do địa bàn xã rộng mà nhân lực y tế hạn chế (trước kia toàn xã có khoảng 260 cộng tác viên y tế, thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, diệt lăng quăng tại các hộ dân trên địa bàn nhưng hiện nay kinh phí phụ cấp cho lực lượng này đã bị cắt) nên trạm cũng không biết xoay xở ra sao.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH tại điểm nóng xã Bắc Sơn, TS-BS.Trần Minh Hòa, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị xã Bắc Sơn tăng cường truyền thông bằng cách phát tờ rơi, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện ký cam kết diệt lăng quăng giữa UBND xã và hộ gia đình. Đặc biệt, cần khẩn trương diệt lăng quăng trong toàn xã, đặc biệt là ấp Sông Mây, ấp An Chu, không để sót vật dụng chứa lăng quăng. Tổ chức phun hóa chất diện rộng để tiêu diệt sạch đàn muỗi trưởng thành đang mang virus Dengue gây bệnh SXH. Xử lý triệt để các ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Trung tâm sẽ hỗ trợ H.Trảng Bom triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch SXH, cố gắng xóa được ổ dịch tại xã Bắc Sơn trong tháng 8 này.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang