Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đến năm 2025, phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM

TTĐT – Sáng 5-8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM chủ trì hội nghị

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM phát biểu tại hội nghị

Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng Các thành viên Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh; Lãnh đạo văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới các huyện, thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng Các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng Các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 263/QĐ-TTg năm 2022, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM; Ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 17-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở H.Long Thành
Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở H.Long Thành

Trong giai đoạn này, Chương trình thực hiện gồm 11 nội dung, 54 chỉ tiêu cụ thể; 6 chương trình chuyên đề, gồm: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM; Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM; Chương trình phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM; Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng NTM.

Một mô hình làm du lịch ở nông thôn H.Xuân Lộc
Một mô hình làm du lịch ở nông thôn H.Xuân Lộc

Với Đồng Nai, tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM, theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có ít nhất 25% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 5 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện Xuân Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chương trình xây dựng NTM của Đồng Nai thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ trên các mặt, diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao một bước. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 61,75 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2010. Đến nay, toàn tỉnh có 120/120 (100%) xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 69/120 (57,5%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 9 xã đạt NTM kiểu mẫu; 11/11 (100%) đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Huyện Xuân Lộc là 01 trong 04 huyện của cả nước thực hiện thí điểm Đề án huyện NTM kiểu mẫu. Tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.
 
Nông dân trong tỉnh thu hoạch hồ tiêu
Nông dân trong tỉnh thu hoạch hồ tiêu

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc ở địa phương và kiến nghị cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù các huyện xây dựng NTM kiểu mẫu; cần hướng dẫn cụ thể hơn về nâng cao chất lượng các tiêu chí; xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mới; hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí xây dựng mô hình xã, thôn thông minh để các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, phù hợp tình hình thực tế…
 
Một mô hình nuôi trồng thủy sản tại H.Nhơn Trạch
Một mô hình nuôi trồng thủy sản tại H.Nhơn Trạch

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới của các địa phương, đặc biệt là những đơn vị có các mô hình hoạt động hiệu quả. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, tất cả văn bản đã được hoàn thiện, tuy nhiên do khối lượng văn bản nhiều có thể phát sinh những cách hiểu khác nhau nên Bộ sẽ phản hồi nhanh nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai của các địa phương; Về kinh phí hoạt động ông Hoan cho rằng, ngoài nguồn vốn từ Trung ương các địa phương cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư; thực hiện xây dựng Nông thôn mới phải kết hợp chặt chẽ đồng bộ giữa kinh tế, văn hoá và xã hội trên địa bàn nông thôn; cần thay đổi cách tiếp cận chương trình với tư duy mới không chỉ tập trung đầu tư hạ tầng.. “Xây dựng NTM là một trong ba chương trình mục tiêu quốc gia kỳ vọng sự phát triển sẽ thay đổi nền nông nghiệp và nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn mang lại giá trị bền vũng cho người nông thôn trong giai đoạn mới” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Mô hình trồng dưa lưới cho thu nhập cao
Mô hình trồng dưa lưới cho thu nhập cao

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong giai đoạn mới cần tổ chức lại sản xuất là yếu tố quyết định tăng thu nhập cho người dân nông thôn theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất chế biến; Du lịch nông thôn không chỉ tăng thu nhập mà còn kích hoạt sự thay đổi nếp sống nông thôn theo hướng văn minh. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết thêm, thời gian tới B​ộ sẽ xây dựng đội ngũ khuyến nông cộng đồng với nhiều mục tiêu trong đó có mục tiêu phát triển NTM, vì vậy các địa phương cần phối hợp với đội ngũ này để phối hợp thực hiện có hiệu quả hơn. Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG cũng lưu ý, Chương trình xây dựng NTM trải ra ở diện rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương vì vậy cần phải kiểm soát tốt các vấn đề tiêu cực, đặc biệt không để phát sinh nợ công như thời gian vừa qua.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang