Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khi hàng xóm bất hòa

Cùng kinh doanh ngành nghề buôn bán xe máy cũ, lại ở sát vách nhau nên giữa ông Q. (52 tuổi) và L. (50 tuổi), cùng ngụ P.An Bình (TP.Biên Hòa), thường xảy ra mâu thuẫn.

Đỉnh điểm, ngày 17-12-2021, khi ông L. chặt nhánh cây do ông Q. trồng lấn qua mái tôn nhà mình đã bị ông Q. dùng dao gây thương tích cho 2 cha con ông L. với tổng thương tật tỷ lệ 4%. Ngày 13-7, TAND TP.Biên Hòa tuyên phạt ông Q. 10 tháng tù giam vì tội cố ý gây thương tích. Đồng thời, tòa tuyên buộc ông Q. phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho 2 cha con ông L. (chi phí điều trị, thương tật, công lao động bị mất…) với tổng số tiền trên 52,7 triệu đồng.

Hội đồng xét xử đánh giá, hình phạt trên là nghiêm khắc, đúng người, đúng với tính chất, hành vi, mức độ mà bị cáo Q. đã gây ra cho cha con ông L. (dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội có tính chất côn đồ). Tuy nhiên, bị cáo Q. phạm tội có một phần lỗi của bị hại, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải trong quá trình khởi tố, truy tố, xét xử.

Phía ông L. cho biết, ông Q. vô cớ tấn công cha con ông, tấn công vào những vùng nguy hiểm, trọng yếu của cơ thể, cha con ông L. không chết là ngoài ý muốn của ông Q. Do đó, phía ông L. muốn kháng cáo bản án lên cấp trên vì cho rằng hành vi của ông Q. đủ yếu tố cấu thành tội giết người, nhưng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt (Điều 15 Bộ luật Hình sự năm 2015), chứ không phải tội cố ý gây thương tích như tòa đã tuyên.

Pháp luật luôn công bằng, công tâm, nghiêm khắc trừng phạt người có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy vậy, cũng có những tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với người phạm tội lần đầu, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hoàn cảnh dẫn tới phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải…

Cũng có lẽ vì sự thiếu thông cảm, tha thứ cho nhau hoặc tư tưởng quá nặng về việc trừng trị hay xem thường hậu quả của mình đã gây ra cho người khác nên giữa ông Q. và ông L. vẫn luôn muốn pháp luật đứng về mình khi có tranh chấp.

Chỉ khi nào các bên thấu hiểu, cảm thông và tha thứ cho nhau thì bức tường ngăn cách giữa họ mới được tháo gỡ, chứ không phải người này phạm tội gì, mức hình phạt nặng hay nhẹ, số tiền bồi thường nhiều ít. Khi con tim, tình cảm không còn ngăn cách thì tất yếu cả hai sẽ hoan hỉ, thấu hiểu được lời dân gian khuyên nhủ “nhất cận lân, nhì cận thân”.
Tại tòa, ông Q. chỉ thừa nhận cầm dao quơ nhằm mục đích đe dọa nhưng vô tình trúng ông L.. Còn ông L., thì một mực khẳng định, ông Q. khai gian dối, mục đích cầm dao đâm ông, khi ông bỏ chạy, gục ngã vẫn cố đâm vào vùng trọng yếu.
Nhân Thái
System.Runtime.InteropServices.COMException (0x80131904): Exception from HRESULT: 0x80131904 at Microsoft.SharePoint.Library.SPRequestInternalClass.GetListItemDataWithCallback2(IListItemSqlClient pSqlClient, String bstrUrl, String bstrListName, String bstrViewName, String bstrViewXml, SAFEARRAYFLAGS fSafeArrayFlags, ISP2DSafeArrayWriter pSACallback, ISPDataCallback pPagingCallback, ISPDataCallback pPagingPrevCallback, ISPDataCallback pFilterLinkCallback, ISPDataCallback pSchemaCallback, ISPDataCallback pRowCountCallback, Boolean& pbMaximalView) at Microsoft.SharePoint.Library.SPRequest.GetListItemDataWithCallback2(IListItemSqlClient pSqlClient, String bstrUrl, String bstrListName, String bstrViewName, String bstrViewXml, SAFEARRAYFLAGS fSafeArrayFlags, ISP2DSafeArrayWriter pSACallback, ISPDataCallback pPagingCallback, ISPDataCallback pPagingPrevCallback, ISPDataCallback pFilterLinkCallback, ISPDataCallback pSchemaCallback, ISPDataCallback pRowCountCallback, Boolean& pbMaximalView)__Microsoft.SharePoint

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang