Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực ngăn ngừa cháy lớn

Qua 1 năm thực hiện kết luận của lãnh đạo Bộ Công an về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn (từ 15-4-2021 - 15-4-2022); số vụ cháy lớn trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Để kéo giảm tiến tới ngăn chặn các vụ cháy lớn và thiệt hại do cháy lớn, Công an tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp mà lãnh đạo Bộ đề ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC xử lý vụ cháy tại Công ty TNHH United Jumbo (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) vào tối 29-11-2021, thiêu rụi 6.000 m² nhà xưởng, gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng. Ảnh: Trúc Viên
Lực lượng Cảnh sát PCCC xử lý vụ cháy tại Công ty TNHH United Jumbo (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) vào tối 29-11-2021, thiêu rụi 6.000 m² nhà xưởng, gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng. Ảnh: Trúc Viên

Thiệt hại nghiêm trọng

Bộ Công an ghi nhận, trong 1 năm qua, trên địa bàn Đồng Nai có 5 vụ cháy lớn (trong tổng số 45 vụ cả nước), gây thiệ t hại hơn 20 tỷ (trong tổng số 225,2 tỷ đồng cả nước). Đáng nói, Đồng Nai là 1 trong 15 địa phương xảy ra cháy lớn và cũng là 1 trong 11 địa phương có số vụ cháy lớn tăng. Tất cả các vụ cháy lớn tại Đồng Nai trong giai đoạn vừa qua đều ở các công ty, doanh nghiệp (không xảy ra ở loại hình nhà ở riêng lẻ hay nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh).

Đáng chú ý như vụ cháy sáng 14-9-2021 tại nhà xưởng xử lý rác thải y tế, công nghiệp của Công ty CP Môi trường Tân Thiên Nhiên (xã Bàu Cạn, H.Long Thành) thiêu rụi 1.200 m2 nhà xưởng, thiệt hại ước tính 19 tỷ đồng. Hay vụ cháy tại Công ty TNHH United Jumbo (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) vào tối 29-11-2021, thiêu rụi 6.000 m2​ nhà xưởng, gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết thêm có 3/5 vụ cháy lớn nói trên bắt nguồn từ sự cố điện (2 vụ đang điều tra). Trong 5 vụ cháy trên, thời gian chữa cháy kéo dài trên 4 giờ và phải huy động nhiều lực lượng, tại nhiều địa phương cùng tham gia chữa cháy. Đáng chú ý, có 2 vụ cháy tại cơ sở chuyên xử lý rác thải, có nhiều khói, khí độc nguy hại.

Cũng trong 1 năm qua, trên toàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người (trong tổng số 46 vụ cả nước), làm 1 người chết (trong tổng số 79 người chết cả nước). Đó là vụ cháy tại Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) ngày 14-4 khiến 1 bé gái tử vong.

Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị

Để ngăn ngừa các vụ cháy lớn và thiệt hại do cháy lớn gây ra, ngay trong tháng 5 vừa qua, Công an tỉnh đã yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cùng Công an các địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người. Trong đó đề ra một số giải pháp trọng tâm là xử lý triệt để các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động và các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương.

Đồng thời đổi mới về tư duy, nhận thức xác định lấy người dân là trung tâm và là chủ thể của công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Làm sao để mọi hoạt động lĩnh vực công tác này phải đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh cũng yêu cầu làm tốt công tác phòng cháy để hạn chế phải chữa cháy, hạn chế hậu quả, thiệt hại cho nhân dân và cho xã hội. Các lực lượng phải xác định phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ) là then chốt, xuyên suốt.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh nhận định, người dân đóng vai trò quan trọng, kết hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, dân phòng, bảo vệ dân phố, khu dân cư… để khi có cháy, nhanh chóng chớp lấy “thời điểm vàng” (dưới 5 phút bắt đầu thời điểm cháy), kịp thời huy động người dân tham gia chữa cháy.

Đồng thời Công an tỉnh cũng yêu cầu tất cả các vụ cháy phải tổ chức họp, rút kinh nghiệm trong thời gian 12 ngày từ khi vụ cháy xảy ra, thực hiện nghiêm túc việc rút kinh nghiệm, phải xác định cụ thể trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để kiểm điểm, xử lý, kiến nghị xử lý theo quy định. Đối với các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản phải kịp thời báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh để chỉ đạo, xử lý và báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an theo quy định.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang