Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giảm nguy cơ tai nạn đường sắt trên toàn tỉnh

Nhiều năm nay, các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhất là tại các khu vực có đường ngang dân sinh tự phát... nơi người dân vẫn ngang nhiên đi lại, mua bán kể cả khi rào chắn đã đóng lúc xe lửa chạy ngang.

Điểm giao giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận (giáp ranh P.Tân Tiến, P.Trung Dũng và P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) dù rào chắn đã đóng nhưng vẫn còn lối đi dân sinh thẳng vào phạm vi đường ngang. Ảnh: Trúc Viên
Điểm giao giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận (giáp ranh P.Tân Tiến, P.Trung Dũng và P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) dù rào chắn đã đóng nhưng vẫn còn lối đi dân sinh thẳng vào phạm vi đường ngang. Ảnh: Trúc Viên

Lo ngại các điểm giao phức tạp

Trong quá trình kiểm tra các khu vực có đường ngang, lối đi tự mở qua đướng sắt trên toàn tỉnh, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GT-VT) đã chỉ ra không ít điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ tồn tại các bất cập. Các điểm này xuất hiện từ các đô thị lớn trong tỉnh lẫn vùng nông thôn.

Như trên đường Phạm Văn Thuận (giáp ranh P.Tân Tiến, P.Trung Dũng và P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) khi người và phương tiện vẫn ra vào dù rào chắn đã đóng, có hộ dân buôn bán ngay bên trong phạm vi đường ngang. Hay tại khu vực đường Bùi Hữu Nghĩa (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chưa kết nối tín hiệu đèn phòng vệ đường sắt với đèn tín hiệu giao thông đường bộ.
Không chỉ vậy, dọc theo tuyến đường sắt qua các xã Suối Cao, Xuân Trường, Xuân Thọ… nơi đang tồn tại các công trình nhà ở, trường rào… trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt. Nguy hiểm hơn ngay trên đoạn đường sắt không có đường ngang nhưng người dân vẫn liều lĩnh băng ngang.

Hậu quả của hành động này đã xảy ra trong sáng 8-6, trên tuyến đường sắt đi qua tổ 92, KP.13, P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) xảy ra 1 vụ va chạm giữa người đi bộ và xe lửa (vị trí này không có đường ngang lẫn rào chắn), khiến người đi bộ thiệt mạng.
Sở GT-VT ghi nhận trên toàn tỉnh có hàng chục đường ngang hợp pháp được bố trí gác chắn, cảnh báo tự động, cần chắn tự động. Đồng thời hiện còn tồn tại 13 lối đi tự mở, trong đó có 10 lối đang được tổ chức cảnh giới tại TP.Biên Hòa (7 lối), H.Trảng Bom (2 lối) và H.Xuân Lộc (1 lối).

Bên cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông đường sắt (đều xảy ra tại các khu vực giao cắt giữa đường sắt và đường bộ) trong năm 2021 cũng xảy ra 3 vụ làm chết 2 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 1 vụ, giảm 3 người bị thương.

Phải sớm “dọn” điểm lấn chiếm

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở, cơ quan chức năng đã bố trí các chốt cảnh giới tại 10 lối đi tự mở với kinh phí trợ cấp cho người cảnh giới từ 3 - 4 triệu đồng/tháng/người. Đồng thời UBND các cấp đã xây dựng một số công trình nhà gác chốt và trang bị dụng cụ, phương tiện làm việc, sinh hoạt cho người gác chắn. Ngành đường sắt đã hỗ trợ một số dụng cụ, phương tiện phục vụ cho công tác cảnh giới, phối hợp tập huấn công tác cho người cảnh giới. Ngành thông tin đường sắt đã lắp đặt điện thoại và hướng dẫn cách sử dụng cho các nhân viên gác chắn.

Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho hay, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở đã phối hợp tuyên truyền, vận động và giải tỏa 85 trường hợp buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn. Phối hợp với các cơ quan ngành đường sắt tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. Đặc biệt là phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn lập biên bản đình chỉ thi công 7 trường hợp xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn xã Suối Cao, xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc).

Đầu tháng 6-2022, Sở GT-VT đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua trên địa bàn tổ chức khảo sát thực tế, xác định hành lang bảo vệ và an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ cột thông tin tín hiệu đường sắt. Đồng thời xây dựng Đề án tổ chức cắm mốc lộ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt và phạm vi bảo vệ cột thông tin tín hiệu đường sắt.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GT-VT) Vũ Quang Khôi cho biết, ngay trong tháng 6, các đơn vị ngành đường sắt phải rà soát toàn bộ hồ sơ để sớm thống nhất với địa phương cắm mốc ranh giới đất để bảo vệ hành lang an toàn. Các kiến nghị của địa phương thuộc thẩm quyền Cục sẽ xem xét kiến nghị Bộ có chủ trương nâng cấp, cải tạo để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang