Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quan tâm đến chất lượng đội ngũ báo cáo viên

Trong thời gian qua, Sở Tư pháp thường xuyên thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên; trong đó có việc tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ này hàng quý, nhằm giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng sư phạm để công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng hiệu quả hơn.

Các báo cáo viên tham gia ý kiến tại hội nghị tập huấn về chuyên đề Luật Phòng, chống tham nhũng
Các báo cáo viên tham gia ý kiến tại hội nghị tập huấn về chuyên đề Luật Phòng, chống tham nhũng

Nâng cao chất lượng báo cáo viên pháp luật

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn chia sẻ, đội ngũ báo cáo viên pháp luật giữ vai trò quan trọng trong công tác PBGDPL; truyền tải các thông tin pháp luật đến với cán bộ và nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống. Chính vì vậy, hằng năm, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó luôn xác định nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp (Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh) còn tổ chức hội nghị tập huấn theo hàng quý cho gần 300 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, các đồng chí đại diện Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa... Mỗi hội nghị tập huấn, Sở Tư pháp sẽ lựa chọn từ 1 hoặc 2 chuyên đề liên quan đến các quy định pháp luật mới, các vấn đề được dư luận quan tâm, nhằm giúp báo cáo viên nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Tùy thuộc vào nội dung chuyên đề, Sở Tư pháp sẽ bổ sung thành phần tham dự Hội nghị ngoài các thành phần cố định như trên.

Cũng theo ông Tuấn, trong 2 năm 2020 và 2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên chương trình tập huấn báo cáo viên định kỳ hàng quý cũng bị ảnh hưởng. Do hạn chế các hoạt động tập trung đông người, Sở Tư pháp đã tổ chức 3 hội nghị với các chuyên đề: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp. Còn đối với những quý vì dịch bệnh và không tổ chức được hội nghị tập huấn thì Sở Tư pháp đã triển khai nội dung chuyên đề bằng văn bản và gửi đến các cơ quan, đơn vị có báo cáo viên pháp luật. Đồng thời cho đăng tải nội dung trên trang Thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên khai thác, sử dụng.

Năm 2022 tình hình dịch bệnh tạm ổn nên Sở Tư pháp đã duy trì trở lại chương trình tập huấn hàng quý. Trong 6 tháng đầu, Sở Tư pháp đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn với các chuyên đề: kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy định pháp luật mới về phòng, chống tham nhũng, vấn đề kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. “Việc chúng tôi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức hội nghị tập huấn cùng với các giải pháp khác trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực; giúp báo cáo viên pháp luật nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày càng tích cực hơn trong công tác PBGDPL. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh” - ông Tuấn cho hay.

Tăng tính hiệu quả trong công việc

Ông Vũ Ngọc Hà (Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, thuộc LĐLĐ tỉnh) cho hay, qua tham gia các buổi tập huấn báo cáo viên pháp luật cho thấy, Sở Tư pháp đã có nhiều cải tiến về nội dung tập huấn, chọn nhiều chuyên đề hay, thiết thực. Chẳng hạn, trong quý I-2022, Sở Tư pháp đã chọn chuyên đề “Kỹ năng tuyên truyền PBGDPL”, một nội dung rất thiết thực đối với báo cáo viên. Bởi báo cáo viên không có kỹ năng sư phạm mà đi tuyên truyền pháp luật thì rất là “khô” và không tạo được sự hấp dẫn đối với người nghe. Hay mới đây, Sở Tư pháp chọn chuyên đề phòng chống tham nhũng- một vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm.

“Một điều nữa mà tôi rất hài lòng là Sở Tư pháp đã mời được những chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm về tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên tỉnh nhà. Các chuyên gia đã trình bày không theo một chiều khô khang mà biết cách tạo sự tương tác, trao đổi với các học viên. Những buổi tập huấn như vậy thường mang lại kết quả cao”, ông Hà chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước - Sở Tư pháp) cho biết, thông qua những lớp tập huấn như thế này đã giúp ông cập nhật thêm nhiều quy định của pháp luật, đặc biệt những kiến thức pháp luật mới bổ ích để áp dụng vào công việc tuyên truyền pháp luật. Hơn nữa, tập huấn cũng là dịp để các anh em báo cáo viên trong hệ thống của tỉnh gặp nhau, cùng chia sẻ thông tin cũng như trao đổi kinh nghiệm, nhằm góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng tốt hơn.

Luật sư Lê Quang Y (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho rằng, để trở thành báo cáo viên giỏi, góp phần cho tuyên truyền PBGDPL mang lại hiệu quả, thì phải thực hiện việc tập huấn thường xuyên. Bởi thông qua tập huấn sẽ giúp báo cáo viên cập nhật những kiến thức pháp luật cần thiết, các vấn đề phát sinh được nhiều người quan tâm, những chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, các văn bản pháp luật mới, đặc biệt là về kỹ năng tuyên truyền pháp luật.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, chương trình tập huấn báo cáo viên pháp luật sẽ tiếp tục được triển khai và chú trọng đến những chuyên đề “nóng” được nhiều người quan tâm; đồng thời mời những Báo cáo viên có kinh nghiệm và kỹ năng truyền đạt thu hút được sự chú ý của người nghe. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có báo cáo viên để tạo điều kiện cho đội ngũ này tham dự các hội nghị tập huấn đầy đủ, giúp chương trình mang lại hiệu quả.
Nhân An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang