Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Trong thời gian qua, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, đơn giản trong cuộc sống mà giữa con người với nhau cũng thường sử dụng bạo lực để giải quyết. Điều này vừa gây ra hậu quả khiến kẻ tử, bị thương, người lại rơi vào vòng tù tội, vừa gây bất ổn tình hình ANTT xã hội.

img14-25-6-2022-hung.jpg

Bị cáo tại phiên tòa xét xử

Dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

Đa phần các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích dẫn đến án mạng trong thời gian qua đều có liên quan đến rượu, bia. Không ít vụ xảy ra trên bàn nhậu chỉ vì những lời nói khích bác, xúc phạm nhau, từ mâu thuẫn nhỏ đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình như trường hợp bị cáo Phạm Văn Nhật (39 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 19 năm tù về tội giết người. Trước đó, vào ngày 22-3-2021, trong lúc nhậu tại nhà ông Nguyễn Văn Ra (59 tuổi, ngụ xã Nhân Nghĩa, H.Cẩm Mỹ), Nhật xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với ông Ra vì bị ông Ra chê nhỏ con. Trong lúc xô xát, Nhật dùng dao chém 2 nhát khiến ông Ra tử vong.

Không chỉ những người trẻ mà cả những người lớn tuổi cũng chỉ vì tranh luận, hơn thua mà để lại hậu quả nặng nề, đến khi nhận ra lỗi lầm thì đã quá muộn màng.

Mái tóc đã bạc trắng, đôi mắt đượm buồn bởi những tháng ngày vướng vòng lao lý khiến bị cáo Cao Mạnh Hùng (59 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) già hơn nhiều so với tuổi. Bị cáo không nghĩ bản thân chỉ vì lời qua tiếng lại với người hàng xóm lại tự đẩy mình vào chốn lao tù với bản án phúc thẩm vào ngày 15-6 là 6 năm tù giam.

Ngày 11-5-2020, bị cáo Hùng đi tập thể dục trên đường nhựa thuộc khu vực ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) thì gặp ông Tạ Minh Trí (55 tuổi) cũng đang tập thể dục ở đây. Chỉ vì tiếng chó sủa mà giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát. Trong lúc nóng giận, Hùng đấm ông Trí tử vong.

Ngoài ra, có những vụ việc chỉ vì lý do rất “lãng xẹt" cũng dẫn đến án mạng. Đơn cử như trường hợp Hồ Cao Thượng (44 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 9 năm tù về tội giết người. Bị cáo Thượng và anh Mai Huy Xuân (34 tuổi, ngụ P.Trảng Dài) là bạn quen biết với nhau và cùng làm nghề buôn bán chim cảnh. Do Thượng chê chim cảnh của anh Xuân không đẹp nên hai bên xích mích, dẫn đến đánh nhau. Vào ngày 18-2-2021, khi cả hai hẹn gặp nhau, Thượng đã dùng viên gạch đánh anh Xuân, khiến nạn nhân bị thương tật tỷ lệ 27%.

Đừng để “giận quá mất khôn"

Thẩm phán Đinh Kiều Lương, TAND tỉnh, cho hay trong số những vụ án giết người, đa phần bị cáo đều là thanh, thiếu niên, chưa kiềm chế được cảm xúc của bản thân, cũng như chưa nhận thức hết hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật nên đôi khi chỉ vì mâu thuẫn đơn giản, không đáng có đã thách thức nhau, rồi gây án một cách côn đồ, manh động, liều lĩnh. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự giáo dục, quan tâm, điều chỉnh cảm xúc trong gia đình đối với con cái trước những xích mích, mâu thuẫn. Sự buông lỏng từ phía gia đình đã tạo cho con em thói quen sống buông thả, cư xử với nhau theo kiểu “giang hồ". Đồng thời, đối với những gia đình cha mẹ ly hôn, thường xuyên sử dụng bạo lực cũng ảnh hưởng đến cách hành xử của con trẻ trong tương lai.

Trong khi đó, chương trình giáo dục hiện nay chú trọng nhiều về kiến thức, chưa có nhiều chương trình kỹ năng sống, giáo dục về mặt cảm xúc, ứng xử trong cuộc sống. Ảnh hưởng bởi xu hướng chơi game bạo lực trên mạng xã hội cũng là một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng thanh, thiếu niên chọn cách sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn thay vì hòa giải hoặc nhường nhịn nhau.

“Cha ông ta có câu: “Một điều nhịn, chín sự lành". Do đó, gia đình, nhà trường và xã hội phải giáo dục thói quen, nhân cách của con trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời. Để khi lớn lên, khi có những va chạm, xích mích nhau trong cuộc sống, mọi người sẽ tự kiềm chế cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn trong êm đẹp, thuận hòa" - thẩm phán Lương nói.

Theo đó, ngoài sự định hướng, giáo dục từ gia đình, nhà trường thì các cơ quan, ban, ngành liên quan cần tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn để thu hút sự tham gia của giới trẻ; tổ chức nhiều chương trình giáo dục về cách ứng xử, tư vấn xử lý tình huống, hòa giải mâu thuẫn trong tất cả các mối quan hệ từ gia đình, người thân, bạn bè, xã hội. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung đối với những trường hợp vô cớ giết người, đánh nhau gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa bàn.            


“Trong trường hợp phát hiện bạo lực gia đình, lực lượng công an và các cơ quan chức năng phải có sự can thiệp kịp thời để tránh những tổn thương, phát triển lệch lạc về nhân cách của trẻ và gây ra nhiều hệ lụy về sau” - thẩm phán ĐINH KIỀU LƯƠNG cho hay.
Nhật Minh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang