Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cán bộ phải có đức, tài và bản lĩnh

Mới đây, TS.Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT đã có buổi nói chuyện chuyên đề với cán bộ chủ chốt của tỉnh về chuyển đổi số.
Theo TS.Lê Doãn Hợp, một trong những yêu cầu của công tác chuyển đổi số ở nước ta là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ không chỉ có đức, tài mà phải có bản lĩnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời đại mới.
TS. Lê Doãn Hợp cùng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ của tỉnh
TS. Lê Doãn Hợp cùng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ của tỉnh

Cán bộ phải có đức và tài
TS.Lê Doãn Hợp cho hay, vua Lê Thánh Tông nêu ra 5 tiêu chuẩn để chọn lý trưởng cũng bao hàm đầy đủ 2 tiêu chí đức và tài, đó là: “Học lực sinh đồ. Gia tư hảo túc. Vật lực khả kham. Đức hạnh ôn hòa. Ngôn ngữ khả tín”.
Đại thi hào Nguyễn Du cũng dạy: “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khái quát: “Có đức mà không có tài thì dễ trì trệ. Có tài mà không có đức thì dễ hỗn loạn. Thực tiễn ở đời hỗn loạn còn khổ hơn trì trệ”. Bác Hồ của chúng ta thì nói dứt khoát: “Người có đức mà không có tài thì làm gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì vô dụng”.
Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, cán bộ không chỉ có đức, tài mà còn phải có bản lĩnh.
Trước tiên nói về đức của người cán bộ, phải hội đủ 3 phẩm chất: gương mẫu, dân chủ và tố chất văn hóa. Khi cán bộ gương mẫu thì được mọi người tin yêu, để người tốt có chỗ dựa, người xấu không dám lộng hành; gương mẫu là nói đi đôi với làm, làm để chứng minh lời nói, hành động trước, hưởng thụ sau, hưởng thụ bằng thành quả lao động chân chính của mình; cán bộ không gương mẫu thì không có đạo đức.
Cán bộ có đạo đức thì rất chú trọng đến dân chủ, dân chủ là cách tốt nhất để tập hợp trí tuệ, là cái duy nhất để giải phóng và thông thoáng tư tưởng. Dân chủ là con đường tốt nhất để không phạm sai lầm và dân chủ là mục tiêu để đoàn kết nội bộ.
Cán bộ có đạo đức là phải có nếp sống văn hóa. Văn hóa cần nhất của một người lãnh đạo là luôn chăm lo cho cấp dưới và không làm phiền cấp dưới. Cán bộ có văn hóa khi xuất hiện ở đâu cũng làm cho người xung quanh thấy dễ chịu, thích nói chuyện và chia tay thì mong ngày gặp lại…
Cán bộ phải năng động, sáng tạo
Về chữ tài của người cán bộ, TS. Lê Doãn Hợp nêu quan điểm: trong thời đại 4.0, cán bộ phải có tầm nhìn xa trông rộng. Muốn thế, cán bộ phải có trình độ ngoại ngữ, không có ngoại ngữ không nói chuyện được với quốc tế, không tự tin để làm những việc mình cần làm. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, biết thêm một ngoại ngữ là biết thêm một dân tộc; nay trong thời đại này, biết tiếng Anh là biết thêm hàng chục dân tộc trên thế giới, vì rất nhiều nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.
Không chỉ có trình độ ngoại ngữ, thời đại này cán bộ phải am hiểu công nghệ thông tin để biết ứng dụng kết nối và lan tỏa, nắm bắt nhanh tình hình thực tiễn, định vị được mình là ai, mình đang ở đâu và phải làm gì để sánh vai với các cường quốc 5 châu.
Cán bộ có tài phải luôn biết cách tiếp cận và giao việc cho người tài; đào tạo, quản lý và sử dụng người tài. Cán bộ không tập hợp được người tài, đồng nghĩa là bất tài.
Đã là cán bộ có tài thì phải có sản phẩm cụ thể, có công trình chất lượng phục vụ cuộc sống hạnh phúc của nhân dân trước mắt và đời sau.
Bản lĩnh của người lãnh đạo cũng thể hiện ở 3 tiêu chí: dám nghĩ, dám làm, dám nói. Dám nghĩ ra những cách làm mới để đột phá, tăng tốc, phát triển nhanh phù hợp thời đại Công nghiệp 4.0. Nghĩ ra rồi phải dám làm, dám đưa ý tưởng mới vào cuộc sống và lấy thành quả trong tương lai để chứng minh tài đức của mình qua thực tiễn.
Người lãnh đạo có bản lĩnh cũng là người dám nói để bảo vệ, ủng hộ người tốt, việc tốt; ngăn chặn người xấu, việc xấu; dám nói để đấu tranh xây dựng nội bộ tốt hơn. Từ thực tế nhiều vụ việc đã có dư âm của nhân dân (như Vinashin, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vũ “nhôm”, Út “trọc”, AVG…) nếu các cơ quan chuyên môn của Đảng và Nhà nước kịp thời kiểm tra, thanh tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm và xử lý nghiêm khắc từ lúc manh nha thì đất nước ta không “mất” nhiều cán bộ đến thế và không tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Do vậy, biết cái xấu mà không ai lên tiếng đấu tranh, tiếp tay cho cái xấu là có tội với Đảng, với nhân dân.
Khái quát lại tiêu chuẩn cán bộ thời 4.0, TS. Lê Doãn Hợp nói: “Cán bộ trong thời đại này phải hội đủ cả ba tiêu chí: Có đức, có tài và có bản lĩnh. Để tập hợp tốt nhân tài, vai trò quan trọng nhất là người đứng đầu. Chỉ có những người đứng đầu có tài mới phát hiện, đào tạo, tập hợp và sử dụng tốt nhân tài. Chỉ những người có tâm mới phát hiện và sử dụng tốt những người có đức. Đó là bài học sáng giá từ thực tiễn mà chúng ta phải quan tâm”.
TS. Lê Doãn Hợp mong muốn: “Những ý kiến nhỏ của tôi xoay quanh tiêu chuẩn cán bộ thời đại ngày nay, xin trao đổi cùng các đồng chí để chúng ta suy ngẫm tích cực sáng tạo, năng động hơn nữa, đưa Đồng Nai phát triển xứng đáng là cực tăng trưởng của đất nước, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của tỉnh, theo kịp với thời đại mới”.
Theo TS. Lê Doãn Hợp, trong mỗi thời đại khác nhau, nội hàm của các tiêu chí đức và tài cũng có thể khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 thì đức và tài đều cần như nhau. Ở đời sợ nhất người dốt mà không biết mình dốt…
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang