Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thách thức nâng chất xây dựng nông thôn mới

​Việc triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn. Nguyên nhân, các chỉ tiêu, tiêu chí của giai đoạn mới đòi hỏi sự phấn đấu rất cao.
12.5-Thách thức nâng chất xây dựng NTM 1.jpg
Xã Quang Trung, H.Thống Nhất nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao của giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Phan Anh
Từ tỉnh đến các địa phương của tỉnh chủ động, tích cực triển khai để hoàn thành kế hoạch, mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Nhiệm vụ khó khăn
Mục tiêu đề ra vào năm 2025, toàn tỉnh đạt 100% xã NTM nâng cao, 25% xã NTM kiểu mẫu và H.Xuân Lộc đạt huyện NTM kiểu mẫu. Để về đích đúng như kế hoạch đề ra, các địa phương đều phải đặt ra mục tiêu rất cao và chạy đua nước rút để hoàn thành kế hoạch đề ra cho từng năm và cả giai đoạn.
Cụ thể, trong năm 2022, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương phải có 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 14 khu dân cư kiểu mẫu.
Ngoài đặt ra mục tiêu cao trong thực hiện, việc triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí các cấp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do nhiều Bộ, ngành Trung ương chưa công bố chỉ tiêu cũng như hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí mới. Theo các Bộ tiêu chí mới, một số chỉ tiêu, tiêu chí đòi hỏi sự phấn đấu rất cao, như: về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống nước tập trung; tiêu chí về trường học đối với huyện đạt chuẩn nâng cao; có ít nhất một mô hình thôn, xã thông minh dù hiện chưa có hướng dẫn hay quy định nào về khái niệm về mô hình mới này.     
Theo ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh cho biết, rất nhiều thách thức để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu cho từng năm và cả giai đoạn 2021-2025. Tuy Chính phủ đã ban hành các Bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu các cấp giai đoạn 2021-2025 nhưng thực tế vẫn còn 7 bộ, ngành chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí mới. Một số bộ, ngành đã có văn bản hướng dẫn nhưng chưa đề ra tiêu chí cụ thể. Đây là nguyên nhân khiến các địa phương còn lúng túng, khó khăn trong triển khai chương trình trong giai đoạn mới.
12.5-Thách thức nâng chất xây dựng NTM 2.jpg
H.Cẩm Mỹ tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp để xây dựng huyện NTM giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Mô hình trồng sầu riêng cho lợi nhuận cao của nông dân xã Xuân Quế. Ảnh: Phan Anh
Chủ động triển khai
Để tháo gỡ khó khăn trên, Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh đã gởi văn bản đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh đề xuất các chỉ tiêu, tiêu chí giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các sở, ban, ngành phụ trách tiêu chí chủ động rà soát, đề xuất cụ thể hóa các chỉ tiêu, tiêu chí cấp huyện, các xã về các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Từ tỉnh đến các cấp cơ sở đều chủ động, tích cực bắt tay vào thực hiện.
Cụ thể, ngay từ đầu năm 2022, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng NTM năm 2022. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện Chương trình của các địa phương
Trong 4 tháng đầu năm, Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh đã tổ chức thẩm định cho 5 xã NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu, kết quả, Hội đồng thẩm định NTM tỉnh vừa xét, công nhận thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh có 69/120 đạt chuẩn NTM nâng cao, 9 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Ngoài ra, các địa phương đang tập trung chỉ đạo thêm 21 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao với mục tiêu đạt hoặc vượt nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Các xã trên đã đạt từ 14-19 tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là những tiêu chí rất khó thực hiện về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, diện mạo cảnh quan môi trường, an ninh trật tự …
Xã Xuân Định, H.Xuân Lộc cũng vừa được Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh thẩm định xét công nhận đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2022 sau khi đã khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu so với thời điểm thẩm định cuối năm 2021.  Các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về NTM kiểu mẫu cho 8 xã còn lại đăng ký về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2022.
Phan Anh

 

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang