Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Các chủ doanh nghiệp bắt tay để buôn lậu xăng dầu ra sao?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 74 bị can trong đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu xăng dầu (chuyên án 920G) về các tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Đây được xem là chuyên án điều tra, triệt phá đường dây tội phạm trên lĩnh vực kinh tế lớn nhất từ trước đến nay do Công an tỉnh xác lập. Các đối tượng liên quan đến đường dây tội phạm này đã hoạt động trên phạm vi rộng khắp cả nước và vươn ra cả nước ngoài.

1.1-13-2-22-tan lay mau xang.png
Cán bộ,chiến sĩ Công an tỉnh lấy mẫu xăng tại các kho xăng của Phan Thanh Hữu để giám định.

Từ đường dây mua bán xăng giả bị lộ

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng trinh sát Công an tỉnh xác định trên địa bàn tỉnh có tình trạng pha chế xăng giả, buôn bán xăng nhập lậu của một số đối tượng kinh doanh xăng dầu trên thị trường. Việc xăng giả, xăng kém chất lượng được tiêu thụ công khai gây ảnh hưởng đến sự đảm bảo an toàn trong giao thông cũng như trong hoạt động kinh doanh..., làm hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân. Trước thông tin thu thập được, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án 920G để đấu tranh với nhóm tội phạm này.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi buôn lậu của các đối tượng trong đường dây phạm tội nêu trên, ngày 6-2-2021, Công an tỉnh quyết định phá án, tổ chức bắt quả tang Phạm Đức đang điều khiển xe bồn mang biển số 60C-279.76 vận chuyển xăng không có nguồn gốc, chứng từ về nhập tại trạm xăng dầu 55555 đóng tại xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) do Nguyễn Thăng Long làm chủ để tiêu thụ. Ngay sau đó, lực lượng trinh sát tiếp tục khám xét các cửa hàng xăng dầu của Long tại các huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu để phục vụ công tác điều tra.

Ngay trong tối 6-2-2021, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt khám xét hàng loạt trạm xăng dầu, cây xăng tại các tỉnh, thành phía Nam như: Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM; khám xét tàu Nhật Minh 08, Nhật Minh 06 tại TX.Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long).

Song song với việc khám xét, lực lượng công an tiến hành lấy mẫu xăng, dầu giám định và kết quả xác định các mẫu xăng này đều là giả. Chỉ sau 2 ngày tiến hành thu thập, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có đủ cơ sở, chứng cứ tài liệu và ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả... để điều tra.

Chủ các doanh nghiệp bắt tay buôn lậu xăng dầu

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, qua các mối quan hệ quen biết từ trước, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh tại TP.HCM) biết Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều hành hoạt động Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP.Hải Phòng) chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số cán bộ nên Hữu đã liên hệ lại với Viễn để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ. Kể từ đó, các đối tượng này đã cấu kết với một số cán bộ tổ chức buôn lậu xăng dầu và thống nhất chia tỷ lệ phần trăm từ nguồn lợi này.

Để việc vận chuyển, tiếp nhận xăng giả không bị phát hiện, các đối tượng khai nhận đã bố trí các tàu vận chuyển từ nước ngoài neo đậu tại khu vực cột mốc số không (vùng biển quốc tế), sau đó sử dụng các tàu vận tải ra tiếp nhận. Riêng các tàu vận chuyển xăng vào địa phận Việt Nam, Viễn điều động các tàu tải trọng từ 3-5 ngàn tấn và do các thuyền trưởng Trần Văn Việt (37 tuổi), Lê Đình Hùng (42 tuổi) điều khiển. Để hợp thức hóa và che giấu hành vi phạm tội của mình, Viễn đã ký kết với một số tàu của các công ty khác trong việc vận chuyển xăng dầu từ Singapore về Việt Nam.

Đối với Phan Thanh Hữu, để che giấu hành vi buôn lậu, đối tượng này đã thuê Đinh Văn Đoàn (53 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) đứng tên đại diện pháp luật tại Công ty TNHH Hải Minh Nhật (đóng tại TP.Vũng Tàu) và thuê nhiều thủy thủ điều hành các tàu chở dầu của mình.

Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng khai mỗi chuyến tàu chở xăng dầu lậu từ nước ngoài về Việt Nam, các đối tượng trả cho chủ tàu từ 1,6-2,6 tỷ đồng. Mỗi lần mua xăng lậu, các đối tượng thường chi từ 400 ngàn đến 1,2 triệu USD; mỗi tháng, các đối tượng vận chuyển từ 3-6 chuyến; mỗi chuyến vận chuyển từ 3,8-5 triệu lít xăng.

Theo điều tra của cơ quan công an, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2,8 ngàn tỷ đồng và đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, cơ quan công an xác định, Hữu đã hưởng lợi hơn 100 tỷ đồng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi. Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, Hữu đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Hải Nhật Minh lập hợp đồng khống nhận vận chuyển xăng cho Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh (cũng do Hữu làm giám đốc) và giao cho các thuyền trưởng khi bị kiểm tra. Đối với nguồn xăng lậu khi được tập kết, các đối tượng đã thuê kho tại Bến Lức, tỉnh Long An và TP.HCM, giao cho một đối tượng khác quản lý; đồng thời, tạo lập các nguồn chứng từ hợp pháp khi bán ra thị trường. Ngoài ra, do xăng dầu nhập lậu từ nước ngoài có màu trắng nhưng xăng dầu tiêu thụ trong nước có màu vàng nhạt nên các đối tượng đã dùng chất bột màu vàng để tạo màu trước khi đưa ra thị trường để tiêu thụ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn xác định hàng chục đối tượng khác tham gia vào đường dây buôn lậu xăng dầu với quy mô cực lớn này. Trong đó, phần lớn là các thủy thủ, thuyền trưởng, thuyền phó, nhân viên phục vụ trong các công ty của các đối tượng cầm đầu là: Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn...; quản lý, nhân viên trong các công ty chuyên kinh doanh xăng dầu lớn tại các địa phương.

Hối lộ cán bộ chống buôn lậu

Theo điều tra của cơ quan công an, trong quá trình thực hiện hành vi nhận xăng nhập lậu của Phan Thanh Hữu ở tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Hữu Tứ nhận được thông tin có lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đang triển khai lực lượng bắt giữ các tàu Nhật Minh của Hữu khi đến giao xăng nên đã báo cho Hữu biết.

Nhận được thông tin, Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách gặp gỡ Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để “giải quyết”.

Cuối tháng 1-2021, Tứ điện thoại cho Thụy xin gặp mặt và được Thụy đồng ý. Tại thời điểm này, Thụy đang cùng các cán bộ Đội 3 do Thụy điều động đến TP.Cần Thơ để triển khai việc bắt giữ các tàu Nhật Minh có hành vi vận chuyển xăng nhập lậu tại TX.Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long).

Tại cuộc gặp này, Tứ đã đưa cho Thụy 1 phong bì bên trong có 10 ngàn USD, đồng thời đặt vấn đề: “Anh Hữu nhờ em đến gặp anh để nhờ anh tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của anh Hữu chở xăng về Mỹ Hòa bán cho em”. Tuy nhiên, Thụy không nhận và trả lời rằng: “Anh không hứa”. Sau đó 1 ngày, Tứ tiếp tục hẹn gặp Thụy tại nhà riêng của Thụy để ăn nhậu và tiếp tục đưa phong bì 10 ngàn USD và một thẻ ATM bên trong có 100 triệu đồng. Sau khi đưa được khoản tiền trên cho Thụy, Tứ gọi điện báo cho Hữu là đã “hoàn thành nhiệm vụ” và cho biết “thái độ của Thụy chưa hài lòng”.

Sau đó, đích thân Hữu đến nhà gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, bị can Thụy thừa nhận đã nhận số tiền nói trên từ Tứ và Hữu.

Tùng Dương

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang