Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh

UBND tỉnh đã có quyết định ban hành kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) tỉnh Đồng Nai, phiên bản 1.0. Đây được xem như là nền tảng để Đồng Nai xác định tầm nhìn và kế hoạch tổng thể, lâu dài, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, bền vững trong phát triển ĐTTM.

xay1-11122.jpg
    Giám sát giao thông thông minh tại Trung tâm điều hành ĐTTM TP.Biên Hòa.

Xu hướng mới trong phát triển đô thị

Tháng 8-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển ĐTTM bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030. Sau hơn 3 năm được phê duyệt, tính đến nay, trên cả nước đã có gần 40 địa phương triển khai xây dựng các mô hình ĐTTM.

Tại Đồng Nai, từ năm 2020, tỉnh đã triển khai và vận hành thí điểm Trung tâm điều hành ĐTTM của tỉnh và 2 đô thị là TP.Biên Hòa và TP. Long Khánh. Cuối năm 2021, cả 2 Trung tâm điều hành ĐTTM của TP.Biên Hòa và Long Khánh đã chính thức được khai trương đưa vào hoạt động sau thời gian vận hành thí điểm.

Theo UBND tỉnh, các Trung tâm điều hành ĐTTM trên địa bàn tỉnh hiện có hệ thống màn hình hiển thị gồm hệ thống màn hình ghép chuyên dụng, có thể mở rộng bổ sung khi cần thiết và phù hợp với mặt bằng phòng điều hành. Hệ thống hiển thị có khả năng ghép nối hình ảnh phục vụ nhu cầu chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, Trung tâm điều hành cũng có hệ thống các máy trạm phục vụ công tác điều khiển các hệ thống bao gồm các máy trạm có cấu hình đảm bảo đáp ứng yêu cầu xử lý những tác vụ cần thiết và hệ thống máy chủ cài đặt phần mềm quản lý, xử lý tín hiệu camera; kết nối cơ sở dữ liệu của các hệ thống chỉ đạo điều hành.

Đến nay, các Trung tâm điều hành ĐTTM đã hoàn thành một số chức năng như: dịch vụ phản ánh hiện trường, giám sát dịch vụ công, giám sát giao thông, dịch vụ giám sát thông tin trên môi trường mạng; kết nối với các cảm biến mức nước, không khí của các trạm quan trắc nước, không khí để giám sát tình trạng ô nhiễm môi trường; kết nối với các chức năng của dịch vụ an ninh trật tự của đô thị, dịch vụ giám sát an toàn thông tin…

Theo đánh giá, việc triển khai thí điểm dịch vụ ĐTTM của tỉnh và 2 thành phố Biên Hòa và Long Khánh đã đạt được những hiệu quả nhất định. Trong đó, Trung tâm điều hành ĐTTM được xây dựng hỗ trợ công tác giám sát, quản lý một cách hiệu quả. Đến nay, đã có 19 đơn vị sở, ngành thực hiện kết nối gần 1,4 ngàn chỉ tiêu. Đặc biệt, hệ thống họp trực tuyến đã giúp công tác chỉ đạo điều hành vẫn diễn ra thuận lợi trong thời kì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tháng 11-2021, UBND tỉnh cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác 5 năm (giai đoạn 2021-2026) trên lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT). Trong đó, chuyển đổi số và xây dựng ĐTTM là 2 trong những ưu tiên triển khai thực hiện. “Ưu tiên triển khai các giải pháp công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và ĐTTM góp phần đưa tỉnh Đồng Nai trở thành đơn vị dẫn đầu về chuyển đổi số trong cả nước”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị thành phố thông minh Việt Nam- ASOCIO 2021 vào tháng 11-2021, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho rằng, xây dựng ĐTTM đang là một xu thế tất yếu và nhu cầu bức thiết của các đô thị. Đại dịch Covid-19 bùng phát gần 2 năm qua đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình xây dựng, phát triển ĐTTM. Cùng với chuyển đổi số, ĐTTM đang trở thành một trong những chuẩn mực để phát triển, trở thành một trong những phương thức mới của các đô thị trong kỷ nguyên thông minh hóa, giúp các đô thị tối ưu hóa các nguồn lực, phát triển bền vững, đem lại sự an toàn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế.

xay2-11122.jpg
Hệ thống camera giám sát giao thông được kết nối với Trung tâm điều hành đô thị thông minh để quản lý, giám sát.

Tạo nền tảng phát triển ĐTTM

Việc xây dựng ĐTTM thành công cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong số đó chính là việc có một khung kiến trúc ICT phát triển ĐTTM hoàn thiện và phù hợp.

Chính vì vậy, việc ban hành kiến trúc ICT phát triển ĐTTM tỉnh Đồng Nai, phiên bản 1.0 được xem là nền tảng để đảm bảo tính đồng bộ, bền vững trong phát triển ĐTTM trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, kiến trúc ICT phát triển ĐTTM tỉnh Đồng Nai là kiến trúc công nghệ phục vụ phát triển ĐTTM tại tỉnh Đồng Nai. Việc xây dựng kiến trúc ICT phát triển ĐTTM nhằm vạch ra các nguyên tắc, các hướng dẫn để tạo lập, giải thích, phân tích và trình bày kiến trúc, giải pháp ICT cho ĐTTM. Từ đó, đảm bảo tính kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin đã và sẽ được xây dựng trong tỉnh, tránh trùng lặp lãng phí. Đồng thời, đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất, dễ hiểu, dễ sử dụng, hướng tới mục tiêu xây dựng ĐTTM tỉnh Đồng Nai bền vững.

Trên cơ sở đó, việc xây dựng kiến trúc ICT phát triển ĐTTM của tỉnh tuân thủ các nguyên tắc cơ bản gồm: phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai (phiên bản 2.0); phù hợp với định hướng, mục tiêu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng ĐTTM của tỉnh; phù hợp với chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; các ứng dụng, hệ thống thông minh cần được xây dựng hướng đến dùng chung, có tính sử dụng cao, chung một nền tảng tích hợp…

Cũng với đó, UBND tỉnh cũng đề ra lộ trình triển khai kiến trúc ICT phát triển ĐTTM trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với giai đoạn 2021-2025 với 11 nhiệm vụ chính như: xây dựng cơ sở hạ tầng, phần mềm nền tảng ĐTTM tỉnh Đồng Nai (SCP); xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM (IOC) tỉnh Đồng Nai; hoàn thiện nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh…; triển khai ĐTTM tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

                                                                                                   Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang