Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả

(CTT-Đồng Nai) - Hệ thống thiết chế văn hóa là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua lồng ghép các hoạt động hội họp tại cơ sở.
Câu lạc bộ đờn ca tài tử Đồng Nai phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.
Câu lạc bộ đờn ca tài tử Đồng Nai phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để người dân khai thác, sử dụng những thiết chế sẵn có và đóng góp xây dựng những thiết chế văn hóa mới phù hợp với địa bàn cư trú, phong tục tập quán để thiết chế văn hóa thật sự trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng.

Hiện nay không ít thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả. Như mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom), mô hình này hiện có hơn 100 thành viên, với tổng số quỹ do các thành viên tự nguyện đóng góp trên 100 triệu đồng để tổ chức các hoạt động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao cho các thành viên tham gia và tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao do cấp trên tổ chức.

Ngoài ra, ở huyện Trảng Bom còn có mô hình Câu lạc bộ xe đạp Việt Hoa, sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) xã Bàu Hàm; Câu lạc bộ dân vũ tại ấp Tân Hưng, ấp Tân Thịnh (xã Đồi 61), các thành viên nơi đây sinh hoạt vào mỗi buổi sáng và tối tại Nhà văn hóa ấp, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Tại huyện Định Quán, có đội văn nghệ người Mường (xã Phú Túc); đội hát then người Tày (xã Thanh Sơn); đội cồng chiêng dân tộc Chơro (xã Túc Trưng). Ở huyện Tân Phú, có đội hát Then người Tày (xã Tà Lài). Các câu lạc này đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tập luyện, vui chơi.

Tại huyện Long Thành, Chủ nhiệm Nhà văn hóa Bưng Cơ (xã Lộc An, huyện Long Thành) đã tự xây dựng một khu vui chơi cho trẻ em tại khuôn viên nhà văn hóa ấp, thu hút các em thiếu nhi đến vui chơi thường xuyên tại nhà văn hóa. Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Long Thành thì thành lập Câu lạc bộ đờn ca tài tử Phương Nam với 20 thành viên tham gia. Câu lạc bộ này tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, người lao động đang sinh sống, học tập, công tác trong và ngoài huyện yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử có nơi để giao lưu, vui chơi giải trí, chia sẻ kinh nghiệm, luyện tập... sau những giờ lao động. Qua đó phát hiện tài năng, bồi dưỡng để tạo nguồn cho lực lượng phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh.

Tại huyện Xuân Lộc, các Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Học tập cộng đồng ở các xã hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia, là một điển hình trong việc nâng cao mức sống văn hóa cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng cộng đồng văn hóa, văn minh, hiện đại. Hiện nay, nhà văn hóa các ấp, các trường học và cơ sở thể thao tư nhân trên địa bàn huyện Xuân Lộc tập trung làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, chỉnh trang nâng cấp công trình, dụng cụ tập luyện thể thao theo hướng ngày càng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Các thiết chế đều được quan tâm trang bị camera, wifi, hệ thống chiếu sáng, lắp dựng các dụng cụ thể thao, trò chơi thiếu nhi, các sân cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng... Một số nơi còn đầu tư nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá mini, hồ bơi… Thường xuyên tổ chức hoạt động thể thao quần chúng như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật, đi bộ, dưỡng sinh, xe đạp... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe thường xuyên…

Với việc xây dựng các thiết chế văn hóa hoạt động hiệu quả, đã góp phần đưa các nhà văn hóa tại các địa phương thực sự trở thành nơi sinh hoạt chính trị, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhân dân, gắn kết cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang