(CTT-Đồng Nai) - Trên hệ thống sông qua địa phận Đồng Nai hiện có nhiều công trình lớn, quan trọng bắc qua như cầu đường bộ, cầu đường sắt, lưới điện cao thế… Đáng nói, thời gian qua, đã xuất hiện không ít sự cố giữa phương tiện thủy với những công trình này, dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng làm ảnh hưởng đến công trình, mất nhiều thời gian xử lý.
Các phương tiện thủy di chuyển trên sông Đồng Nai qua khu vực cầu Đồng Nai (giáp ranh tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương). Ảnh: Trúc Viên
Các phương tiện thủy di chuyển trên sông Đồng Nai qua khu vực cầu Đồng Nai (giáp ranh tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương). Ảnh: Trúc Viên
Liên tục xảy ra sự cố
Sở Giao thông Vận tải thống kê, trên toàn tỉnh có 13 con sông, kênh rạch lớn với tổng chiều dài hơn 2,3 ngàn km. Tại các tuyến sông này có nhiều công trình lớn phục vụ giao thông vận tải như: cầu Ghềnh, cầu Rạch Cát, cầu Đồng Nai, cầu An Hảo, cầu Bửu Hòa, cầu Hóa An (đều tại thành phố Biên Hòa); cầu La Ngà (huyện Định Quán)…
Nhờ hệ thống sông ngòi đa dạng nên ven các sông cũng có nhiều bến cảng, bến thủy kéo theo nhiều phương tiện thủy qua lại mỗi ngày. Trong đó có nhiều tàu, sà lan chuyên chở vật liệu xây dựng, container có trọng tải hàng ngàn tấn. Việc này tiềm ẩn nguy cơ va chạm giữa những phương tiện này với cầu đường bộ, cầu đường sắt, đường điện cao thế rất cao.
Trên thực tế là thời gian gần đây, tại Đồng Nai đã xảy ra một số sự cố giữa phương tiện thủy với những công trình trọng điểm nói trên. Như vào tối 13-10, tàu hàng Việt Á 999 số hiệu HNa 0282, trọng tải 2,2 ngàn tấn khi di chuyển qua sông Đồng Nai đã bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai (khu vực giáp ranh tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương) khiến lực lượng chức năng mất hơn 7 giờ để “giải cứu”. Hay trước đó vài ngày, vào sáng 10-10, tàu chở hàng mang số hiệu HD 86-85 di chuyển trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai), đoạn qua phường Hiệp Hòa (thành phố Biên Hòa) qua khoảng trụ 14-15 thuộc đường dây 110kV 173 Long Bình - 172 Tân Mai - nhánh rẽ Vicasa đã vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, làm hơn 38 ngàn hộ dân thành phố Biên Hòa mất điện.
Qua kiểm tra ban đầu, vào thời điểm những sự cố nói trên xảy ra là lúc các tàu quay lại lộ trình cũ sau khi đã hoàn tất việc bốc dỡ hàng hóa xuống các cảng, bến. Đây là những phương tiện từ địa phương khác di chuyển vào các tuyến sông tại Đồng Nai nên nên lái tàu có thể không quen con nước, thủy triều kéo theo việc không giữ khoảng cách an toàn giữa tàu và các công trình gây ra sự cố.
Thậm chí, ngay cả khi neo đậu tại các cảng, bến nếu không cẩn thận, các phương tiện thủy cũng có thể phát sinh sự cố gây hư hỏng những công trình trọng yếu gần đó. Chẳng hạn, vào sáng 12-4, tàu Phước Long 72 chở container số hiệu SG 9838 trọng tải 4,6 ngàn tấn cập Cảng Bình Dương (tỉnh Bình Dương), do nước chảy xiết, tàu bị đứt neo nên trôi dạt về phía cầu Đồng Nai và bị kẹt dưới gầm cầu (giáp ranh tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương).
Theo Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng của năm 2024, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 2 vụ tai nạn giao thông đường thủy, giảm 1 người chết.
Thắt chặt quy trình an toàn
Trước thực tế trên, nhiệm vụ cấp bách là đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy vào mùa mưa và bảo vệ các công trình trọng điểm trên các tuyến sông. Việc này hiện đang được lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tuần tra, kiểm soát phương tiện di chuyển trên tuyến sông thuộc phạm vi quản lý.
Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vi phạm trật tự ATGT đường thủy, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt 750 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, phạt tổng số tiền gần 564 triệu đồng.
Ông Phạm Xuân Thủy, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Đồng Nai (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, Cảng vụ Đường thủy nội địa Đồng Nai thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định ra vào cảng, bến với các phương tiện thủy. Đặc biệt lưu ý an toàn khi neo đậu, tuân thủ các biển báo về luồng đường thủy, khi cập bến cũng như khi rời bến.
Cùng với đó, theo Ban ATGT tỉnh, vào cuối năm 2024, Ban ATGT tỉnh sẽ chủ trì tập trung kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa toàn tỉnh. Đặc biệt là kiểm tra các nội dung cụ thể như: quyết định công bố lại hoạt động cảng thủy nội địa, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, giấy chứng nhận kết quả kiểm định và biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn của phương tiện, giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…