Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
H.Vĩnh Cửu gắn lợi thế nông nghiệp làm du lịch

(CTT-Đồng Nai) - H.Vĩnh Cửu đang tận dụng lợi thế từ những vườn cây, mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả để gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Đoàn khảo sát của huyện tham quan vườn bưởi của ông Năm Huệ xã Tân Bình
Đoàn khảo sát của huyện tham quan vườn bưởi của ông Năm Huệ xã Tân Bình

Làm đẹp nhà vườn
 
H.Vĩnh Cửu vừa tổ chức chương trình khảo sát thực tế để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho địa phương. Qua khảo sát, nhiều nông dân có nhà vườn đẹp, vườn cây trái trĩu quả, đặc biệt, khi đề xuất làm du lịch, bà con luôn sẵn sàng với kỳ vọng, qua du lịch, bà con có cơ hội nâng cao vị thế, giá trị cho nông sản địa phương, đồng thời đa dạng hóa được kênh tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, người dân còn được học các kỹ năng trong phục vụ, giao tiếp và cách trình diễn các món ăn. Qua đó, làm du lịch cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, nâng cấp khả năng giao tiếp, ứng xử trong nhân dân.

Hiện nay, ở H.Vĩnh Cửu có một số địa phương có sự phát triển các mô hình kinh tế khá mạnh, nổi tiếng như: làng bưởi Tân Triều (xã Tân Triều); làng nuôi hươu nai Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm); vùng trồng cây có múi đạt chuẩn VietGAP tại các xã Bình Lợi, Bình Hòa, Mã Đà, Hiếu Liêm, Tân An…
Ông Ngô Văn Sơn, nông dân nổi tiếng tạo ra trái bưởi hồ lô với giá bán vào dịp tết lên đến hàng triệu đồng vào dịp Tết cho biết, với lợi thế có vườn bưởi đạt chuẩn VietGAP khoảng 2 ha, cùng chiều dài ven sông hàng chục mét, ông Sơn đã nhen nhóm ý tưởng làm du lịch dưới tán cây bưởi. Theo ông Sơn, khách du lịch khi đến vườn bưởi của ông có thể vừa thưởng thức bưởi ngon, vừa khám phá cảnh quan vườn bưởi cùng với những cảnh quan môi trường nông thôn ấn tượng, trong lành của một vùng quê thanh bình.
 
Ông Phan Xuân Ngọc, chủ một cơ sở nuôi hươu nai tại xã Hiếu Liêm cho biết, thời gian qua, trên địa bàn có một số hộ gia đình làm du lịch và đã đưa khách đến tham quan khu vực nuôi hươu nai của gia đình ông. Ông Ngọc cho biết, trên địa bàn xã hiện có khoảng trên 100 hộ dân đang nuôi hươu nai lấy nhung mang lại những giá trị kinh tế khá ổn định. Tuy nhiên, để tăng thêm thu nhập cũng như quảng bá thương hiệu nhung hưu nai của địa phương, ông Ngọc mong muốn được cơ quan chức năng khảo sát thực tế, tư vấn để người dân cùng liên kết, phát triển du lịch dựa trên những lợi thế sẵn có của người dân địa phương.
 
Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch (TP.HCM), đơn vị tham gia khảo sát, tư vấn phát triển sản phẩm du lịch cho Vĩnh Cửu chia sẻ, dựa trên những tiềm năng sẵn có về thế mạnh sinh thái tự nhiên, nông nghiệp và nhân văn. Đặc biệt là hình thái du lịch cộng đồng sẽ là hướng đi độc đáo mà Vĩnh Cửu có thể khai thác dựa trên những giá trị như: quần thể canh nông làng bưởi Tân Triều, chuỗi liên kết 120 hộ dân nuôi hưu nai tại xã Hiếu Liêm.
 
Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, với những tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh khảo sát, mời các chuyên gia đầu ngành về xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp, cộng đồng. Trong đó, những khu vực như: Làng bưởi Tân Triều, làng nuôi hươu nai, vùng trồng cây có múi ở xã Phú Lý…nếu có đủ cơ sở phát triển du lịch thì huyện sẽ vận động thành lập HTX du lịch, kêu gọi bà con có sẵn vườn đẹp cùng làm du lịch cộng đồng. Chẳng hạn như đối với Làng bưởi Tân Triều, ngoài khám phá các vườn bưởi, trải nghiệm các giống bưởi truyền thông còn sót lại cùng với cảnh đẹp sông nước bao quanh làng bưởi, những điểm du lịch có thể tổ chức kết hợp chèo thuyền trên con rạch Tân Triều, sông Đồng Nai.
 
Bà Dung chia sẻ: “Bên cạnh những mô hình du lịch sinh thái vườn, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu còn có các tiềm năng về du lịch về nguồn khám phá các di tích cách mạng, du lịch sinh thái rừng, hồ…rất cần sự tư vấn từ các chuyên gia du lịch để Vĩnh Cửu ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp cao cấp, nổi tiếng trên bản đồ du lịch cả nước và thế giới.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang