Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đổi số gắn với xây dựng nông thôn mới

Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 – 2025 đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng NTM; góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, từng bước hướng tới NTM thông minh.

Người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh truy xuất nguồn gốc trái cây trồng tại Đồng Nai tại Tuần lễ tôn vinh trái cây tỉnh Đồng Nai năm 2022 tại TP.Long Khánh
Người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh truy xuất nguồn gốc trái cây trồng tại Đồng Nai tại Tuần lễ tôn vinh trái cây tỉnh Đồng Nai năm 2022 tại TP.Long Khánh

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh triển khai thí điểm 3 xã trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi số gồm xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu), Long Phước (H.Long Thành) và Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Tích cực triển khai

Chuyển đổi số gắn với NTM tập trung vào các nội dung gồm: Phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số gắn với xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có ứng dụng công nghệ số và xã hội số trong xây dựng NTM.

Việc thực hiện chuyển đổi số là hành trình lâu dài để thay đổi về tư duy, nhận thức của cả đội ngũ cán bộ và người dân. Nhưng xác định, chuyển đổi số đi từ cơ sở không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương mà thực sự có ý nghĩa lớn trong thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị. Theo đó, các địa phương của Đồng Nai đều quyết tâm triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) cho biết, để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số gắn kết chặt chẽ với xây dựng NTM cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân và doanh nghiệp. Định hướng sắp tới về công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, địa phương sẽ tích hợp hệ thống camera an ninh từ việc giám sát chuyển thành camera thông minh để phân tích, giám sát tình hình quản lý trật tự xã hội cũng như an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Một nội dung khác là tiếp tục đưa các sản phẩm trên địa bàn xã, nhất là các sản phẩm OCOP chủ lực lên sàn giao dịch điện tử.

Ông Võ Hoàng Khai, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai cho biết, mục tiêu xây dựng chính quyền số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp xã đang được triển khai thực hiện. Đồng thời, ngành Thông tin - Truyền thông cũng chú trọng hướng dẫn các nội dung triển khai về kinh tế số, xã hội số nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị; giúp người dân tại địa phương tiếp cận các nền tảng công nghệ số trong việc kinh doanh, sản xuất, tiếp cận các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe từ xa, cũng như khám chữa bệnh từ xa.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong triển khai tại các xã được chọn làm thí điểm chuyển đổi số, nhất là rà soát những tồn tại, hạn chế, các tiêu chí chưa phù hợp để từ đó điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp, làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai mở rộng xã chuyển đổi số cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Hình thành nông thôn thông minh

Xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu là xã đầu tiên của tỉnh về đích NTM kiểu mẫu. Đây cũng là địa phương có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện thí điểm mô hình xây dựng NTM thông minh gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại địa phương. Kết quả, 100% cán bộ, công chức tại xã đều được trang bị máy tính để phục vụ công việc và triển khai các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số; nâng cấp, bổ sung thiết bị, tối ưu hóa mạng nội bộ của xã; đầu tư, triển khai hệ thống hội nghị truyền hình để tham gia họp với huyện, tỉnh và trung ương…tạo cơ sở để chính quyền địa phương có thể triển khai được mô hình chuyển đổi số cấp xã.

Bên cạnh đó, UBND xã Bình Lợi đã triển khai sử dụng đầy đủ các phần mềm liên thông từ trung ương, tỉnh, huyện đến xã; triển khai hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử... để đẩy mạnh xây dựng chính quyền số. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính được chuyển đổi dần theo phương thức trực tuyến. Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng được siết chặt, nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Xã Bình Lợi cũng đã bước đầu phát triển xã hội số với việc triển khai các dịch vụ giáo dục thông minh với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy với sự tham gia của nhà quản lý, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh… Về kinh tế số, Bình Lợi đang nỗ lực triển khai đưa các nông sản nổi bật, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của địa phương lên sàn thương mại điện tử; thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử trong người dân…

Theo ông Võ Hoàng Khai, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số gắn kết chặt chẽ với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân và doanh nghiệp. Qua thời gian thí điểm mô hình thôn, xã thông minh, ngành Thông tin-Truyền thông đã có đề xuất hướng dẫn với những tiêu chí cụ thể. Hiện nội dung này đang chờ hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt và sẽ triển khai vào thực tế thời gian tới”.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang