(CTT- Đồng Nai) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025.

Các đơn vị dự thi nhận cờ lưu niệm từ Ban tổ chức.
Các đơn vị dự thi nhận cờ lưu niệm từ Ban tổ chức.
Cuộc thi KHKT được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
Cuộc thi gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời cũng hình thành cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Năm học 2024-2025, Cuộc thi có sự tham gia của 62/63 Sở Giáo dục và Đào tạo và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ.
Năm nay, Cuộc thi có tổng số 212 dự án dự thi, trong đó có 23 dự án cá nhân, 189 dự án tập thể; 190 dự án của học sinh cấp trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh cấp trung học cơ sở. Có tổng số 401 học sinh tham gia, trong đó có 358 học sinh cấp trung học phổ thông và 43 học sinh cấp trung học cơ sở. Đồng Nai có 3 dự án tham gia gồm: dự án Ứng dụng sản phẩm công nghệ số để bảo tồn và phát triển trò chơi dân gian (lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi) của học sinh Trường THCS Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), dự án Hệ thống đa năng hỗ trợ cho người khiếm thính và khiếm thị bằng công nghệ deep learning (lĩnh vực phần mềm hệ thống) của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và dự án Hệ thống chữa cháy chung cư và nhà cao tầng bằng UAV (lĩnh vực kỹ thuật cơ khí) của học sinh Trường THPT Long Khánh.
Cuộc thi năm nay được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa, khi cách đây 3 tháng Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57). Nghị quyết khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc.
Ngày 9-1-2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57. Một trong những mục tiêu của Nghị quyết số 03/NQ-CP là “Thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường giáo dục và hướng nghiệp STEM, thu hút học sinh giỏi theo học các ngành STEM; xây dựng và triển khai các chính sách phát hiện và bồi dưỡng tài năng STEM từ sớm, quy hoạch và đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống trường chuyên, trường năng khiếu về khoa học tự nhiên”.
Ngày 5-2-2025, Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch số 100/KH-BGDĐT thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 9-102025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Trong đó, một trong những nhiệm vụ sẽ được Bộ GDDT tập trung là chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai mạnh mẽ các giải pháp tăng cường giáo dục hướng nghiệp, STEM giáo dục kỹ năng số trong các trường phổ thông, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đam mê học tập các môn học STEM…
Qua 13 năm tổ chức, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giáo dục phổ thông. Cuộc thi là sân chơi bổ ích để các học sinh trung học có cơ hội được tham gia nghiên cứu, thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo, những ý tưởng táo bạo của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Cuộc thi đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục trung học, tạo động lực mạnh mẽ để các em học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển năng lực sáng tạo để biến ước mơ thành hiện thực. Bên cạnh đó, Cuộc thi cũng đã thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học trong các trường phổ thông, góp phần giáo dục toàn diện, định hướng cho học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đặc biệt, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật đã mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học.